Các triều đại suy vong vì hôn nhân cùng huyết thống

Phả hạ triều đại Hapsburg. Ảnh: The Times.

Ở một số triều đại phong kiến, kết hôn trong họ là một cách gìn giữ sự trong sạch dòng máu hoàng tộc và để duy trì quyền lực. Tuy nhiên, người ta không ngờ rằng chính phong tục cổ hủ này lại là nguyên nhân dẫn tới sự hủy diệt.

Hapsburg là một triều đại từng thống trị hơn 500 năm ở châu Âu, trên khắp vùng lãnh thổ, các quốc gia lớn như: Áo, Hungary, Bỉ, Hà Lan, Đức ngày nay. Song điều gì đã khiến triều đại này sụp đổ?

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các thế hệ thừa kế ngai vàng đều lần lượt mắc phải những căn bệnh kỳ lạ, liên quan đến đột biến gene do quan hệ hôn nhân cùng huyết thống, mà ngày nay đôi khi được gọi là quan hệ "loạn luân" giữa anh chị em ruột, hoặc giữa cha mẹ và con cái.

Vua Charles II là người nối dõi cuối cùng của triều đại Hapsburg. Ông mắc phải ít nhất hai căn bệnh lạ liên quan đến gene, hậu quả của sự thụ thai cùng huyết thống của các thế hệ trước.

Nhưng theo nguyên tắc của hoàng tộc, vua Charles vẫn phải cưới vợ là chị em ruột. Kết quả là các con ông đều chết rất trẻ bởi cùng một căn bệnh di truyền kỳ lạ.

Trong suốt thời gian tồn tại triều đại Hapsburg có hơn 3.000 thành viên trong gia đình, với hơn 16 thế hệ đều được sinh ra từ quan hệ hôn nhân cùng dòng máu. Theo giáo sư Gonzalo Alvarez, đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Đại học Santiago de Compostela (Tây Ban Nha), hệ số quan hệ cùng huyết thống cao là nguyên nhân gây ra tỷ lệ tử vong cao cho trẻ em sinh ra trong hoàng tộc.

Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều trẻ sinh ra có tỷ lệ dị hình, dị dạng khá cao, ví dụ bệnh "Hapsburg lip" khiến hàm dưới của miệng nhô ra và phát triển nhanh hơn hàm trên.

Cha của vua Charles, vua Philip IV đồng thời là chú của mẹ Charles. Còn ông nội ông, vua Philip II đồng thời là chú của bà nội Charles. Chính quan hệ hôn nhân trong họ đã khiến chứng bệnh này di truyền từ đời này sang đời khác và ngày càng nghiêm trọng.

Không những thế, lưỡi của vua Charles II cũng bị biến dạng, to hơn rất nhiều so với kích cỡ bình thường. Sự biến dạng này khiến nhà vua gặp khó khăn trong việc nói, ăn uống, mắc tật chảy nước dãi liên tục không kiểm soát.

Ngoài ra, hộp sọ của ông cũng biến dạng thành quá cỡ, chân tay phù nề. Ông có những biểu hiện bất thường về thể chất từ khi mới sinh, chẳng hạn lên 8, nhà vua mới biết đi và trong suốt cuộc đời mình, ông luôn bị ám ảnh bởi chứng ảo giác.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy vua Charles II đã nhận hai gene bị lỗi và gây bệnh di truyền, bao gồm gene kiểm soát sự cân bằng hoóc môn và gene gây bệnh thận khiến các cơ quan và bộ phận trong cơ thể bị suy giảm các chức năng thông thường.

http://suckhoegiadinh.org Theo Sức khỏe và Đời sống, The Times)

0 Response to "Các triều đại suy vong vì hôn nhân cùng huyết thống"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn