Người dân không dám dùng nước sạch Sông Đà vì có mùi hôi

Hơn một tuần nay, anh Kiên, chủ cửa hàng cà phê ở ngõ 61 Trần Duy Hưng (Hà Nội) đã phải mua nước tinh khiết để pha đồ uống cho khách thay vì dùng nước máy. Lý do là vì nước tự dưng bốc mùi khó chịu, đun sôi lại càng nồng hơn.

Lúc đầu anh Kiên nghĩ có thể trẻ con nghịch, bỏ cái gì vào bình nước rồi lâu ngày bốc mùi. Thế nhưng mở bình không thấy gì, nước vẫn trong mà mùi rất khó chịu. "Không biết nước bị làm sao, nhưng càng cho thêm các thứ khác vào để pha thì mùi càng nồng hơn. Giờ cửa hàng tôi mỗi ngày mua 3 bình nước tinh khiết chỉ chuyên dùng để pha đồ uống cho khách", anh nói.

Anh Kiên đang dùng nước đóng bình thay nước máy để pha cafe cho khách. Ảnh: Nam Phương.

Giống như anh, nhiều hộ gia đình khác ở ngõ 61 đường Trần Duy Hưng, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, cũng thấy nước có mùi lạ không dám ăn. Chị Phạm Ánh Nguyệt, nhà số 39, cho biết gần tuần nay, nước máy nhà chị có mùi hôi. Do nhà bán hàng ăn nên chị cũng không dám dùng nước này để đun nấu đồ nữa mà phải dùng nước đóng bình.

"Cũng không biết vì sao tự nhiên nước lại có mùi như thế. Chỉ nghe hàng xóm kháo nhau có thể từ khi chuyển sang dùng nước của nhà máy nước Sông Đà thì nước mới bốc mùi ngái ngái, hôi hôi như vậy", chị Nguyệt nói.

Không riêng ở khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, mà nhiều người dân ở ngõ 93 đường Hồ Tùng Mậu (Mai Dịch, Cầu Giấy) cũng lo lắng vì nước bốc mùi lạ.

Chị Trần Thị Thúy, nhà ngay đầu ngõ, cho biết, mới đầu chị tưởng bể nhà mình bẩn nên vẫn cố dùng, nhưng sau thì mùi nước không thể chịu đựng được. "Đun nước sôi lên, pha chè mà không còn thấy vị thơm của chè. Cứ nghĩ mỗi nhà mình bị, thế nhưng hóa ra hàng xóm cũng rủ nhau đi thau bể vì thấy nước có mùi lạ", chị nói.

Hộ bà Nguyễn Thị Mai Sen (tổ 39)đã dọn bể sạch sẽ, tưởng thế là hết mùi nhưng đến hôm sau đâu vẫn hoàn đấy. "Rửa mặt, đánh răng cũng thấy cái mùi ấy xộc lên mũi, giống như mùi nước mưa chảy xuống mái ngói bị mốc. Giờ nước máy chỉ dùng để rửa, giặt giũ, chứ uống thì mua nước tinh khiết thôi. Tôi chỉ lo không hiểu nước như thế liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe", bà nói.

Theo nhiều người dân ở khu vực này, trước kia nhà họ vẫn dùng nước Nhà máy Phần Lan, thế nhưng từ khi chuyển sang Nhà máy nước Sông Đà thì thấy nước bốc mùi lạ.

Ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh nước sạch thuộc Tổng công ty Vinaconex, đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp nước cho khu vực này, cho biết từ ngày 28/3/2009, khu vực Mai Dịch, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Phương Liệt..., mới được dùng nước của Nhà máy nước Sông Đà, và mùi hôi trên là do lượng clo dư cao.

Theo tiêu chuẩn về của Bộ Y tế, giới hạn cho phép của hàm lượng clo dư là 0,3 đến 0,5mg/l.

"Công ty đã để ngưỡng cao nhất là 0,5 mg/lít nên nước mới có mùi khó chịu này, thực tế có nơi đo được đến 0,6 mg/lít. Vì bản chất là hàm lượng clo dư cao nên càng đun sôi lại càng mùi. Pha chè, cà phê cũng mất vị ngon. Tuy nhiên, các chỉ tiêu về lý, hóa, vi sinh đều đảm bảo tuyệt đối", ông Việt nói.

Ông cũng cho rằng, có thể do từ trước đến nay, người dân quen dùng nước ngầm, giờ chuyển sang dùng nước ở bề mặt nên cảm thấy có vị khác.

Tuy nhiên, trước phản ánh của người dân, ban giám đốc công ty đã họp quyết định giảm lượng clo dư cho phù hợp hơn. Toàn bộ lượng nước có clo dư cao còn lại trong đường ống (khoảng 123 nghìn m3) được cho xả toàn bộ và thay bằng nước mới.

"Đến sáng nay, nước trong đường ống khu vực vành đai 3 hoàn toàn là nước mới. Còn hộ dân nào dự trữ nước cũ trong bể thì sau 2-3 ngày nữa sẽ có nước mới", ông Việt khẳng định.

VNE

0 Response to "Người dân không dám dùng nước sạch Sông Đà vì có mùi hôi"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn