Nghiên cứu thành công robot siêu nhỏ trong y học

Robot siêu nhỏ này sẽ đi qua được các mạch máu nhỏ nhất trên não, giúp cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh ở những vùng mà trước đây không thể tiếp cận được. Đó là nghiên cứu mới nhất mà các nhà khoa học trường Đại học Monash (Australia) đưa ra.

Loại robot này có kích cỡ siêu nhỏ (chỉ bằng 2 sợi tóc) có thể đi vào cơ thể con người, hỗ trợ các bác sỹ thực hiện các phẫu thuật phức tạp mà y học hiện nay chưa thể làm được. Chẳng hạn như trong phẫu thuật não. Thông thường khi điều trị các ca chấn thương hoặc tụ huyết trong não, để tiếp cận được vùng tổn thương, bác sĩ phải đặt một ống xông từ háng qua động mạch cảnh lên não. Những ống này được uốn cong ở đầu để giúp phẫu thuật viên có thể tiếp cận được vùng bị tổn thương. Do khó khăn trong việc tiếp cận một số vùng nhất định, khoảng 40% các ca phẫu thuật thường thất bại. Do khi di chuyển ống xông xung quanh não, các mạch máu sẽ trở nên nhỏ đi. Nếu có tổn thương trong các động mạch nhỏ, các ống xông sẽ không thể tiếp cận tới các mạch máu vì kích thước quá to. Tuy nhiên, với kích cỡ bằng 2 sợi tóc, loại robot mới có thể tiếp cận với các mạch máu nhỏ nhất mà không làm tổn thương vùng não của bệnh nhân.

Phó giáo sư James Friend (Đại học Monash), trưởng nhóm nghiên cứu cho biết "Lợi dụng quá trình hô hấp tự nhiên của cơ thể, robot thu nhỏ này có thể "bơi" trong cơ thể bởi vì nó được gắn một roi điều khiển duy nhất với động cơ siêu nhỏ có thể quay với năng lượng cao.

Quang Minh (Theo AS)

0 Response to "Nghiên cứu thành công robot siêu nhỏ trong y học"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn