Viên thuốc CAMERA công cụ chẩn đoán hữu ích trong nền y học hiện đại


Ứng dụng công nghệ thông tin trong chẩn đoán y học hiện nay đang mở ra một trang sử mới trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe con người, trong đó công nghệ kỹ thuật cao (hi-tech) bằng viên thuốc camera (camera pills) hoặc viên nang video (video capsules) trong 10 năm qua đã là một trong những thành tựu nổi bật của y học hiện đại trên toàn cầu.

Gii thiu v công ngh hi-tech trong y hc hin nay

Cùng vi s ra đi và ng dng có hiu qu các thiết b công ngh cao và k thut s hóa như viên thuc camera, b cm ng sc khe (Health sensors) và bn đ siêu âm cho công vic ca các phu thut viên (Ultrasound Maps for surgeons) được đăng ti trên nhiu tp chí y hc cho thy hiu qu ca chúng qu là kỳ diu.

T lâu, vic tm soát và chn đoán bnh ca h thng tiêu hóa mc dù đã có nhng thành t đáng k, song vãn còn mt s nhược đim vn chưa khc phc được (như chưa kho sát hết toàn b h tiêu hóa, các khi u sâu trong các cơ quan ph tng thuc bng vãn còn b ngõ, …đôi khi phi dùng đến th thut m bng thăm dò (explosive laparatomy) mi chn đoán và gii quyết được căn nguyên bnh. Do đó, vic ra đi và ng dng các công năng ca viên thuc camera (camera pills) hoc viên nang video (video capsules) trong 10 năm qua đã là mt trong nhng thành tu ni bt ca y hc hin đi trên toàn cu, song vn còn mi m đi vi y hc Vit Nam. Nhân đây, chúng tôi mun gii thiu thông qua mt s tài liu tng hp được v các sn phm công ngh cao (hi-tech/digital) và nhng ng dng ca nó trong vic chn đoán, điu tr và theo dõi din tiến bnh hin nay ti các quc gia tiên tiến trên thế gii.

Các sn phm như thế tht s đã to ra nhiu bước đt phá cho y hc và s là các sn phm công ngh hin đi không th thiếu trong tương lai. Viên thuc camera đã được biết đến t gn 10 năm qua, song cho ti nay, thuc viên camera mi thc s được sn xut và bt đu được đưa vào th nghim trong nhng ca điu tr bnh đu tiên trên thế gii. Thc cht đây là mt chiếc camera nh chuyên dng vi thiết b điu khin t xa. Vi hình dng nh như mt viên thuc, thuc viên camera có th d dàng đi vào trong cơ th người bnh và có th ng dng trong nhiu tình hung phc tp mà đôi khi các công c chn đoán khác ca y hc phi tm dng, chng hn giúp thiết lp bn đ siêu âm ca cơ th thông qua vic phát sóng siêu âm; h tr chp nh các cơ quan bên trong cơ th; phát hin các bt thường và đc bit h tr cuc phu thut và mt s hot đng khác.

Thuc viên camera giúp cung cp hình nh 3D cho vic phu thut

Trong sut 10 năm qua, tiến sĩ Ronald Marvik thuc Bnh vin Olav cùng các nhà khoa hc thuc Vin khoa hc SINTEF đã tiến hành nhiu thí nghim vi thiết b thuc viên camera. Trong đó, h đc bit tp trung vào vic làm sao đ thu được cơ s d liu v cu to bên trong ca cơ th con người, đng thi đưa nhng hình nh này hin th trên màn hình máy vi tính, nhm phc v hiu qu hơn cho các ca phu thut phc tp và khó tiến hành. Vi thuc viên camera, vn đ này đã phn nào được gii quyết. Các bác sĩ đã có thêm cơ s đ tin rng: h s phu thut thành công nhng ca phu thut rc ri nht và nhng khu vc hp, khó quan sát nht, chng hn như trong thành rut.

Trong mt ca phu thut như trên, điu mà người ta cn làm là biến đi nhng thông tin thu được không ch dng thông thường trước đây là nh vào vic chp chiếu tia X hoc quét cng hưởng t trường... mà quan trng hơn là đưa chúng tr thành các hình nh ba chiu. Và không gì tt hơn là giao nhim v này cho mt chiếc camera nh xíu như mt viên thuc có kh năng lun lách vào nhng nơi cht hp nht. Nhng hình nh mà camera này cung cp, s cho phép các bác sĩ khoanh vùng nơi cn phu thut, giúp h thao tác chính xác hơn, nhanh chóng hơn khi phu thut, tránh được vic gây tn thương cho các cơ quan khác trong khi phu thut, đng thi ít gây ra đau đn, căng thng và nguy cơ ri ro hơn cho bnh nhân.

Trin vng v nhng viên thuc thông minh

Không đơn gin như hình dng bên ngoài ca nó, thuc viên camera chính là thiết b giúp khám và chun đoán bnh khá chính xác. Người bnh s nut thuc viên camera ging như vic ung mt viên thuc con nhng bình thường. Viên thuc này s đi vào bên trong đường rut, song không ging như nhng chiếc camera th đng phi nm ch vài ngày mi đi hết được h tiêu hóa, thay vào đó chúng s được các bác sĩ điu khin bng mt thiết b điu khin t xa được gn vi máy tính hoc do các bác sĩ theo dõi, điu khin. Thiết b điu khin camera bao gm mt b phn cm biến hot đng da trên s điu chnh sóng siêu âm, hoc quang ph... Vic điu khin cho viên thuc camera này di chuyn theo ý mun, s cho phép các bác sĩ kim tra và nhìn thy rõ hơn tình trng bnh ca người bnh. Đôi khi, các bác sĩ có th điu khin cho chiếc camera nh xíu này tiến hành luôn ti ch nhng cuc phu thut nh và đơn gin.

Rt nhiu bnh nhân ngày nay không mun phi nm li bnh vin. Thay vào đó, h mun được t quan sát và kim tra bnh trng bnh ca cơ th mình và dĩ nhiên, viên thuc camera là mt trong nhng thiết b có th giúp người bnh t làm được điu đó. H ch vic nut viên thuc camera, sau đó, s dng thiết b điu khin và mt màn hình máy tính đ theo dõi nhng “din biến” tiếp theo bên trong chính cơ th mình. Nếu phát hin thy có “s c” bt thường, bnh nhân tt nhiên s phi tìm cách phòng và ngăn chn bnh kp thi.

Phân tích và xét nghim mu bnh phm trong cơ th

Thay vì vic bnh nhân phi ly mu máu và ch đi gi đến phòng đ được xét nghim máu, các bác sĩ ch cn s dng thiết b điu khin thuc viên camera đm nhn luôn công vic phân tích và gi d liu này mt cách nhanh chóng, chính xác. Ti phòng xét nghim ca mình, các nhà khoa hc thuc Trung tâm SINTEF đã tiến hành mt cuc thí nghim kim chng vai trò này ca thuc viên camera. Kết qu là h đã thành công khi đ cho thuc viên camera tiến hành vic phân tích các mu dch lng trong cơ th. Công vic này được tiến hành bi mt con chíp plastic nh xíu gn bên trong thuc viên camera. Con chíp có chc năng ging như mt phòng thí nghim siêu nh và cho kết qu rt chính xác v mt s thành phn như: nng đ cholesterol, nng đ glucose trong máu... Thm chí vic này cũng ch din ra trong vòng vài phú mà không cn phi ly mu dch, hay mu máu ra khi cơ th ca bnh nhân.

Nhìn vào mt s ng dng trên đây ca thuc viên camera trong thc tế khám cha bnh, các nhà khoa hc tin chc rng: trong tương lai, s kết hp gia công ngh cao và sinh hc dng như thuc viên camera s ngày mt phát trin và tr nên ng dng ph biến trên khp thế gii.

Sc khe đi cùng vi công ngh cao như camera pills, health sensors và Ultrasound map

Viên thuc camera và bn đ thiết lp nh siêu âm hin được đưa vào danh mc các k thut cao cho ngành y tế. Mt s tiến b gn đây cũng cho kết qu đáng khích l trong k thut y hc. Hơn 10 năm qua, các chuyên gia y hc cao cp thâm niên Ronald Marvik ti bnh vin St. Olav’s Trondheim đã phi hp vi nhà khoa hc ti SINTEF là Thomas Lango. H đã sáng to ra mt ca s mi da trên nn công ngh thông tin (IT-base window) trong toàn cơ th, mth thng có th soi chiếu được bnh nhân trên nn screen khi nhà phu thut đưa các dng c phu thut vào cơ th qua mt l m nh trên thành bng.

Nhng gì mà h thng thc s chuyn các hình nh X-quang và cng hưởng t ht nhân (nuclear magnetic resonance_MR) thành bn đ 3 chiu thông qua công vic các phu thut viên có th tìm v trí và đánh du khi thc hin phu thut ch qua l nh này trên khoang bng. K thut có th phu thut chn lc mt cách nh nhàng và gn gàng qua l nh mà gii quyết mt cuc phu thut ln. Điu này mang li li ích c cho cá nhân bnh nhân và cho c xã hi bi vì so vi phu thut m c đin thì phu thut qua l m nh trên thành bng s gây ít stress trên cơ th bnh nhân. Kết qu là bnh nhân ch b ra ít thi gian nm vic và rt mau hi phc vết thương.

Tương t như các h thng kho sát thăm dò khác trên lĩnh vc tài bin và hàng không,công ngh này đã phát trin nhm ci thin tính an toàn: h thng cung cp thông tin cho các nhà phu thut tránh chm vào các mch máu, vi mch và các cơ quan khác khi phu thut khu vùng bng. Các bn đ siêu âm ch ra cho phu thut viên chính xác nơi nào là khi ung thư đang đnh v. đ đưa dng c đến can thip, nh có siêu âm đ thì chúng ta tránh đến mc ti thiu các tn thưởng đến các cơ quan sng và mch máu lân cn.

Vi hình nh rõ nét v các cơ quan ph tng cũng như các mch máu, mt phu thut viên có th thc hin trong phm vi mt vùng an toàn và có th và có th thăm dò nhiu ln qua l nh đó trước khi tiến hành phu thut khi u trong mt cơ quan bt kỳ; các cơ quan như thn, tuyến thượng thn hoc ty đu có th làm được. Tác gi Thomas Lange cho biết. Mt bnh vin Netherlands gi đây đã mua phn mm này ca SINTEF và các bác sĩ t Trondheim và Utrecht s phi hp các phu thut cũng như trình bày các tin ích do k thut mang li.

Viên thuc thông minh “Smart capsule”

Hơn bao gi hết, hin nay công ngh đang m ra nhiu bước đt phá trong y hc, đc bit là các dch v y tế, thiết lp chn đoán sm, phu thut chính xác và gim stress ti đa. Các nhà nghiên cu ti Trung tâm nghiên cu sc khe và ICT SINTEF hin đang tiến hành và phi hp vi 17 đi tác khác nhau khp châu Âu đ phát trin mt viên thuc có kh năng “trườn bò” (creep) khp h tiêu hóa, mang mt dng c và b phn cm ng chy bng pin, như th tìm kiếm các tế bào b bnh (diseased cells).

Viên thuc camera có th được nut vào trong h tiêu hóa, ri thì chúng chu du t nhiên trong h tiêu hóa và cso th phi mt vài ngày mi đi qua hết đường tiêu hóa. Tuy nhiên, không ging như các thiết b khác, viên thuc thông minh s được kim soát và điu khin bi bác sĩ hoc mt h thng máy vi tính cho phép nó dng hoc thm chí quay ngược li khi có mt bt thường nào đó cn kim tra tr li Nhà nghiên cu kỳ cu Thomas Lango, dn đu nhóm nghiên cu ca d án này, đt tên là “Vector” đã phát biu rng chúng ta có h thng giám sát và dò tìm mt cách chính xác nh viên thuc đi trong h tiêu hóa, bt kỳ lúc nào và có th thc hin các cuc phu thut khác nhau.

B cm ng ca viên thuc gm phn cm ng da trên nguyên lý siêu âm, quang ph và có th là biosensors, thm chí có th giúp ly mu mô. Kế hoch này đang thc hin vi s quan tâm ca bnh vin St. Olav’s. Chn đoán sm ung thư trc tràng là mt trong nhng li đim tim năng nht ca loi viên thuc thông minh này, giúp cu sng rt nhiu bnh nhân. Thomas Lango cho biết th thách ln nht là khu vc mà chúng ta cn tìm kiếm trong phm vi và kh năng ca viên thuc, không nên có kích thước quá ln đ d nut. Nếu mi th xuôi theo kế hoch, h s thc hin và phát trin viên thuc này trong vòng 4 năm.

Kim tra sc khe ti nhà

Trong vài năm tr li đây, nm vin trong thi gian dài nhiu tun có th là mt vn đ như trường h bnh nhân Martin và mt s ca bnh khác như anh ta. Trước đây anh ta b cao huyết áp và đến vin được khám và cho thuc, sau đó kim tra thường xuyên, nm vin dài ngày đ theo dõi.Nay h có th nm nhà, ung café sáng và mang tren mình các b cm ng. có th đo huyết áp ti nhà ròi chuyn thông tin đến các dch v y tế. Các bác sĩ s thu nhn d liu tt hơn đ đánh giá hiu lc ca thuc và nếu mt liu pháp điu tr không hiu qu, h có th thay đi. Đi vi người s dng, khía cnh quan trng nht mang b cm ng trên người có th ci thin đi sng. Đó là li nhn xét ca Dag Ausen thuc SINTEF ICT. Vi s lượng người già và tình trng béo phì như hiên nay, điu quan trng nht là cho bnh nhân hiu biết v cơ th ca h giúp h t chăm sóc bn thân , t đó gim đi chi phí điu tr và gim đi gánh nng quá ti ti các cơ y tế.

Ausen là người qun lý d án Scandinavian futures project (FOBIS) v đ tài này, cho biết các nghiên cu khác nahu v các b cm ng khác nhau trong các hoàn cnh khác nhau có liên quan vic s dng các cm ng y sinh hc(biomedical sensors). “V cơ bn mà nói là bnh nhân có th có h đo và giám sát bnh ti nhà ca h hng ngày”. Vi thiết b dn truyn không dây, bnh nhân có th di chuyn và đi li t do mà các thiết b đo không h gì, vn c theo dõi liên tc. Nếu các thông s chy liên tc nếu có vn đ gì thì s hin th lên b điu khin và lên tín hiu cnh báo.

Đến vic theo dõi các cht dch trong cơ th đang din ra như thế nào

Trong sut quá trình phân tích t thân nó, các b cm ng có kh năng làm vic rt ln. Ngày nay, hu như các mu máu được gi đến phòng xét nghim đ kim tra, song tiến trình này mt nhiu thi gian. Các nàh khoa hc đã nhìn v tuwng lai cùng vi các thiết b hi-tech như thế. Vi s hp tác cht ch vi các nhà khoa hc ca Norchip AS, SINTEF,đã thiết lp quy trình h thiết b phân tích thc hin các phn ng hóa sinh hc các dch cơ th ch trong vài phút. Mt bác sĩ hoc mt y tá đt mt mu th trên mt “th t” ri t nó s thc hin như mt phòng xét nghim vi sinh. Các nhà khoa hc gi đó là “lab o n a chip”.

Viên thuc camera s cho thy điu gì đang xy ra bên trong cơ th

Viên thuc có kích thước ging như mt viên ko hình ht đu, mt bnh nhân nut viên thuc camera vào trong và cho các bác sĩ nhìn thy các hình nh t bên trongcơ th bnh nhân. Joanne Rossall, 26 tui nói rng sau khi ung thuc không cm thy gì xy ra. Chiếc camera này ch ln hơen viên thuc bình thường mt tý, s giúp các bác sĩ chn đoán các vn đ v d dày mà bnh nhân đã mc bnh hơn 2 năm qua. Các nhà chuyên khoa ca bnh vin hoàng gia Royal Hallamshire Hospital Sheffield, nơi bnh nhân được điu tr cho biết chiếc camera cho chúng ta hình nh chi tiết v h tiêu hóa ca cô ta. Camera tr giá £300, kích thước 26x11mm trên 50.000 màu cho hình nh, dn truyn đến mt đơn v trong sut thi gian viên thuc di chuyn, khong 8 gi. Ri thì viên thuc đi qua cơ th thông qua đi tin. Các bác sĩ s chiếu các hình nh lên video.

Kết qu Rossall-mt y tá ca bnh vin Manchester's St Mary's Hospital, cho BBC News o nline biết: " tôi b đau d dày nhưng điu này không có gì so vi bnh khi cho nut viên thuóc camera”, cô ta có th mang nó trong người mà sinh hot bình thường, trong khi viên thuc vn dn truyn các hình nh ca c đường tiêu hóa. Cô Rossall đi do b, ăn trưa và đc tp chí và bt đu đi tun đến s có kết qu. Bình thường các bác sĩ dùng ni soi đ kho sát ben trong ng tiêu hóa hoc chp X-quang có barium đ chn đoán các bnh lý d dày tá tràng, nhưng viên thuc camera có th dùng đ chn đoán các bnh lý ti rut non như bnh Crohns, bnh Celiac và các khi khu đó.

Các tiến b ni bt vi chi phí

Tiến sĩ Mark McAlindon-bác sĩ thc hin th thut này cho biết đây là mt tiến b tt bt, nó giúo chúng ta biết rõ hình nh trong rut non. Mark cho biết h chưa bao gi tìm ra cách nào gióng như thế này t trước đến nay, bây gi thì có th nhìn thy thêm 5 mét rut na ri. Chiếc camera s được s dng đ khám bnh cho bênh nhân b bnh lý d dày và rut già, nay hình nh như thế nào đã rõ ràng và ngay c rut non cũng không còn là vn đ ln. Thiết b máy vi tính và 10 viên thuc ch tr giá £30,000 và được chi tr bi bnh vin Westfield Health Scheme Sheffield.

Tht d đ nut viên thuc vào cơ th, mt camera nh xíu không ch ít xâm nhp vào cơ th hơn là các công c c đin khi chn đoán bnh lý rut non mà gi đây còn chng minh thiết b có đ nhy cc ln. Nhà nghiên cu Amy Hara và cng s ti Mayo Clinic Scottsdale, Arizona nghiên cu hiu qu ca viên thuc camera này, cho thy đây là mt dng ni soi nh vien thuc thông minh, giúp ci tiến chn đoán bnh rut non. Các bnh lý rut non thường liên quan đến tn thương viêm rut. Các triu chng gm có co tht rut, tiêu chy và phá hy thành rut, dn đến loét sâu quanh rut non.

Test chn đoán xác đnh hình thái viêm rut như mt sinh thiết, ly mu mô rng rãi t nhiu vùng ca rut non. Điu này thông thường được làm thông qua ni soi, mt quy trình đưa ng soi mm vào rut và quan sát dưới mt camera và cũng ch xem đươc ti đon đu rut non. Phương pháp này là xâm ln và có hn chế do ng ni soi ch đến được phn trên ca rut non, nên kho sát không trit đ.

Viên thuc quay phim (video capsule)

Không ging như mt b phn ni soi chun, ni soi bng thuc (capsule endoscopy) có th kim tra toàn b chiu dài thành rut non (gn 25 feet). Đi vi k thut này, các bnh nhân phi nhn đói 8 gi ri nut dn viên thuc có kích thước tương đương như 1 viên vitamin. Các cơ rutnon hot đng t ý đy viên thuc đi tiếp và máy camera s quan sát liên tc các hình nh k thut s truyn s liu liên quan đến bnh nhân. Ri thy thuc có th ti d liu và hình nh v phân tích viên thuc ni soi có th dùng đ phát hin các bt thường trong khi CT-scans mt k thut cũng không xâm ln cũng không phát hin trn vn. Khi camera lăn và di chuyn trong toàn b đường rut, chúng ta biết chính xác v trí khi u. Hình nh tương phn ca CT cung cp các hình nh rt tt v cơ th, các thông s chuyên bit v v trí tn thương. Trong s bnh nhân mc bnh Crohn’s thì th viêm rut non thường xy ra nhiu nht đon dưới và khiến bnh nhân đi tiêu chy, đau bng và chy máu.

Viên thuc camera giúp chn đoán tt hơn rt nhiu so vi công c c đin

Nh Hara và cng s, viên thuc ni soi gi có th s dng mt cách rng rãi. K thut này đã chng minh rng đã phát hin nhiu khu u hơn, nhiu vết loét hơn, các biến dng v mch máu và các bt thường khác ca đường mt, …hơn c khi ng dng chp CT và chúp X-quang có barium mt mình. Đ kim tra, Hara và cng s đã tng hp d liu trên 52 bnh nhân theo quy trình này và so sánh vi chúp X-quang có barium hoc CT đơn thun.Trong s 40 bnh nhân chp X-quang có barium và ni soi bng viên thuc, thì viên thuc đã giúp các nhà X-quang phát hin 55% bt thường trong khi X-quang có barium li phát hin có 3%. Trong s 19 bnh nhân chp Ct và làm ni soi cho thuc thì viên thuc phát hin 63% bt thường trong khi đó CT ch phát hin 21%. Thông tin trên cũng đ giúp nâng cao các k năng cũng như k thut v X-quang và CT đ chn đoán tt hơn.

Ths.Bs.Huỳnh Hồng Quang

(Biên dịch và tổng hợp)

(Theo impe)

0 Response to "Viên thuốc CAMERA công cụ chẩn đoán hữu ích trong nền y học hiện đại"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn