Sử dụng công nghệ vi sóng để phá hủy khối u


Cắt bỏ khối u bằng vi sóng là một lựa chọn mới trong việc điều trị ung thư gan ít xâm lấn. Hiện nay nó đang được sử dụng tại trung tâm y tế UC San Diego và trung tâm ung thư Moores UCSD, đây là những bệnh viện đang được cung cấp và sử dụng công nghệ này cho bệnh nhân.

Một khối u gan có thể được cắt bỏ bằng nhiều cách khác nhau, giờ đây các bệnh nhân tại bệnh viện UC San Diego đã có thêm một lựa chọn là phương pháp cắt bỏ bằng vi sóng (microwave ablation). Đơn giản là đặt vào và phá hủy khối u gan bằng nhiệt nhận được từ năng lượng của vi sóng. Đây là một phương pháp thay thế quan trọng, đặc biệt là khi phần lớn các trường hợp ung thư gan không thể được cắt bỏ một phần và không phải tất cả các bệnh nhân đều thích hợp cho việc cấy ghép.

Ung thư gan đang có chiều hướng gia tăng tại Mỹ, có liên quan chặt chẽ với bệnh viêm gan và các điều kiện gây ra bệnh xơ gan, một bệnh thoái hóa của gan. Những phương pháp điều trị ung thư gan phổ biến hiện nay gồm cấy ghép, phẫu thuật cắt bỏ một phần của gan, hóa trị, xạ trị, phá hủy các mô bệnh bằng nhiệt từ sóng RF, sóng siêu âm tần số cao, làm lạnh hoặc tiêm chất alcohol. Bây giờ với kỹ thuật dùng vi sóng có thể cắt bỏ khối u bằng lượng nhiệt rất lớn.


Bác sỹ đang phá hủy khối u gan bằng vi sóng

Để thực hiện phương pháp này, cần tiếp cận được tới khối u qua da bằng một ống laparoscopic nhỏ hoặc một vết rạch mở. Với sự dẫn đường của siêu âm hay CT scan, khối u sẽ được định vị và sau đó được chọc xuyên qua bằng một ănten mỏng phát vi sóng. Năng lượng này làm quay các phân tử nước trong khối u gây ra ma sát sinh ra nhiệt. Ở nhiệt độ trên 60oC (140oF) các tế bào sẽ chết trong khoảng 10 phút.

Cắt bỏ khối u bằng vi sóng được thực hiện nhanh và chính xác. Nếu cần thiết, nhiều khối u có thể được thực hiện cùng một thời điểm. Phương pháp này tỏ ra có hiệu quả hơn so với các phương pháp khác về phá hủy khối u và thời gian gây mê thực hiện thủ thuật nói chung. Ngoài việc áp dụng cho ung thư gan, phương pháp vi sóng còn hứa hẹn mở ra khả năng dùng cho các loại ung thư phổi, thận và xương.

Theo viện ung thư quốc gia Mỹ, các ca ung thư gan tại nước này đã tăng lên gấp đôi sau 20 năm. Các điều kiện, thói quen sinh hoạt cũng làm tăng mối nguy cơ mắc ung thư gan. Các ca ung thư gan và ung thư ống mật đứng thứ năm ở nam giới và thứ chín ở nữ giới trong các nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong do ung thư ở Mỹ. Hơn 90% các trường hợp mắc ung thư gan ở độ tuổi từ 45 trở lên cả ở nam và nữ. Ung thư gan có liên quan chặt chẽ với các virut gây viêm gan. Tỷ lệ tử vong cho các loại ung thư đều tăng lên trong tất cả các chủng tộc và các giới trong vòng hai thập kỷ qua.

Nguyễn Cường (theo Science Daily)

0 Response to "Sử dụng công nghệ vi sóng để phá hủy khối u"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn