Đến cổng bệnh viện vẫn bị 'bắt cóc' vào phòng khám tư

Đón chặn, níu kéo, hăm dọa để câu kéo bệnh nhân đến các phòng khám tư, "tóm" cả giám đốc bệnh viện, đội quân cò mồi đang là nỗi ám ảnh của những người muốn vào Bệnh viện Da liễu TP HCM để khám bệnh.

"Thật kinh khủng, họ gần như không cho chúng tôi vào bệnh viện. Tôi chạy xe máy vào cổng, một thanh niên mặc đồ xanh, trông như con nghiện, lập tức kéo xe tôi lại và chửi sau khi tôi quyết định rồ ga", anh Thanh, nhà ở quận 7, bức xúc nói.

Theo anh Thanh, lần nào đến khám ở bệnh viện này, anh cũng bị đám cò mồi quấy nhiễu. Biết anh là bệnh nhân, lần đầu, chúng yêu cầu anh xuống xe máy, bảo cứ đứng đấy sẽ có người lấy số thứ tự khám bệnh. "Khi tôi kiên quyết bảo muốn vào bệnh viện thì hai ba thanh niên khác cùng lúc xuất hiện, to tiếng. Vất vả lắm tôi mới thoát khỏi vòng vây", anh Thanh kể.

Cò đứng chếch cổng bệnh viện Da liễu, chặn đầu xe bệnh nhân để câu kéo vào phòng khám tư. Ảnh: Cao Lâm.

Chị Quyên, ngụ tại quận 4, bực dọc kể: "Họ một mực kéo tôi vào phòng khám tư của bác sĩ mà theo họ là phó khoa Lâm sàng của Bệnh viện Da liễu. Tôi kháng cự thì họ ra giọng răn đe hăm dọa. Cuối cùng để yên chuyện, tôi đành chấp nhận khám rồi than không có tiền mua thuốc để thoát khỏi vòng vây".

Rút kinh nghiệm, những lần khám sau, chị Quyên hoặc đi taxi đến tận cổng bệnh viện, hoặc đi chung với nhiều người thân.

Khổ hơn cả là bệnh nhân đến từ các tỉnh. Không biết đường, không nắm thông tin, họ dễ lọt vào bẫy của đội quân cò.

Từ Đăk Nông đến TP HCM chữa bệnh, vừa xuống xe buýt đến cổng bệnh viện Da liễu, bà Hậu bị hai thanh niên kè kè theo và rỉ tai: "Khám bệnh hả, bệnh viện nghỉ rồi bà không biết sao. Bên trong chỉ còn họp hành thôi, nhưng bác sĩ phó khoa của bệnh viện thì còn làm việc, bà theo chúng tôi nhé".

Tưởng hai thanh niên nói thật, bà Hậu đi theo họ đến một phòng mạch tư trên đường Bà Huyện Thanh Quan cách đó vài trăm mét khám và mua thuốc gần 600.000 đồng. Tuy nhiên sau khi uống thuốc mảng nấm da ở cổ bệnh nhân vẫn không thuyên giảm. Bức xúc, bệnh nhân quay lại TP HCM đến thẳng bệnh viện khiếu nại, mới biết, bác sĩ mà bà khám chữa không làm việc tại bệnh viện.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Lợi, nhà ở Vĩnh Long, thì bị một cò đón tại cổng bệnh viện, bảo "khám trong ấy hai ngày mới xong vì rất đông bệnh nhân" rồi câu kéo sang phòng khám da liễu trong đường Phạm Đình Toái, đối diện bệnh viện. Sau 15 ngày uống thuốc không hết bệnh, bệnh nhân này gửi thư có kèm đơn thuốc nhờ bệnh viện can thiệp. Tuy nhiên theo bệnh viện, vị bác sĩ tư kia đã nghỉ làm việc tại nhà thương này từ nhiều năm nay nên không thể giải quyết.

Nhiều bệnh nhân sau khi bị câu kéo đến các phòng khám tư cho biết, tại đây, họ vẫn phải chờ đợi để được khám chứ không "vài phút" như cò quảng cáo. Riêng toa thuốc thường dài dằng dặc, ra hiệu thuốc bên ngoài thường không có bán, buộc họ phải mua luôn tại phòng khám. Một số người chỉ mắc vảy nấm nhưng bị yêu cầu "phải tiêm mới có thể hết bệnh".

Theo một nhân viên bảo vệ bệnh viện, nhóm cò mồi rất hung hãn và chuyện lời qua tiếng lại với bảo vệ là chuyện xảy ra hằng ngày. "Khi chúng tôi yêu cầu bệnh nhân vào bệnh viện, chúng đã dùng lời lẽ hăm dọa và có lần còn dọa đâm chém chúng tôi. Nhờ công an can thiệp thì yên ắng được vài ngày, nhưng rồi đâu lại vào đấy", anh này nói.

Cò công khai lùa khách vào phòng khám tư đối diện bệnh viện Da liễu. Ảnh: Cao Lâm.

bác sĩ Vũ Hồng Thái, Giám đốc Bệnh viện Da liễu TP HCM bức xúc kể, ngay cả ông, đôi khi vẫn bị cò mồi tưởng bệnh nhân và níu kéo.

"Chúng tôi đã nhờ công an can thiệp, nhưng cũng chỉ có thể xử lý đội quân cò tội danh gây rối trật tự, đậu xe lấn chiếm lòng lề đường chứ không phạt nặng hơn. Riêng các phòng khám có liên quan đến cò, qua kiểm tra của Sở Y tế, đều có giấy phép hoạt động nên cũng không thể xử phạt", ông Thái nói.

Cũng theo bác sĩ Thái, vấn đề chính vẫn là ý thức của người bệnh. "Không bệnh viện nào treo ngay ở cổng biển cảnh báo bệnh nhân không được nghe lời cò mồi như Da liễu; từ trong sân, loa hướng dẫn lúc nào cũng hướng ra cổng cảnh báo, thế nhưng người bệnh vẫn lọt bẫy", bác sĩ Thái nói.

Ông Thái khẳng định, tất cả bác sĩ được cò giới thiệu đều không phải là người đang làm việc tại Bệnh viện Da liễu, chính vì thế, người bệnh không nên nghe theo.

"Bệnh viện bắt đầu nhận bệnh từ 7h sáng và kết thúc lúc 18h30 trong ngày. Đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện đủ sức để khám và theo tôi không bệnh nhân nào phải chờ đợi quá lâu", ông Thái nói.

nhiều bệnh nhân điều trị lâu năm tại Bệnh viện Da liễu cho rằng, chính quyền địa phương và ngành y tế cần nghĩ đến những biện pháp răn đe nhằm giúp người đến khám thoát khỏi cảnh bị "bắt cóc" như hiện nay.

Bệnh viện Da liễu ở quận 3 là bệnh viện chuyên khoa da liễu duy nhất tại TP HCM. Mỗi ngày có đến vài trăm lượt bệnh nhân đến khám. Nạn cò mồi đã diễn ra từ những năm 1990. Từ đó đến nay, Sở Y tế TP HCM, phòng y tế quận và công an địa phương đã có nhiều đợt ra quân dẹp loạn, tuy nhiên sau các đợt kiểm tra, tình hình lại đâu vào đấy.

Suckhoegiadinh.org theo VNE

0 Response to "Đến cổng bệnh viện vẫn bị 'bắt cóc' vào phòng khám tư"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn