Miền Bắc nồm, nhiều trẻ nhỏ và người già đổ bệnh

Mấy ngày gần đây, độ ẩm không khí rất cao khiến cho số bệnh nhi về hô hấp, bị lây bệnh do virus tăng cao. Đây cũng là dịp khiến nhiều người già nhập viện vì thấp khớp, tim mạch. 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, vài ngày nay, số trẻ nhập viện khá nhiều, từ 900 đến 1.000 cháu mỗi ngày, trong khi bệnh viện chỉ có 700 giường. Ngoài ra, số bệnh nhân đến khám ngoại trú cũng có tới 1.500 - 2.000 người. Bệnh nhân tập trung đông nhất là ở các khoa hô hấp, truyền nhiễm, tiêu hóa...


Chẳng hạn, mỗi ngày khoa truyền nhiễm của Viện nhi có tới 10 - 20 bệnh nhân nhập viện vì sốt phát ban dạng sởi hoặc dạng rubella, trong đó có một số cháu bị biến chứng nặng như viêm phổi, bội nhiễm, viêm ruột, viêm não... 

Đông nhất vẫn là ở khoa Hô hấp. Hiện khoa có tới 117 bệnh nhân trong khi chỉ có 60 giường. Các cháu bé chủ yếu bị viêm đường hô hấp trên, viêm tiểu phế quản, viêm phổi kéo dài. 
Rất đông phụ huynh ngồi đợi đến lượt khám cho con sáng nay tại viện Nhi trung ương. Ảnh: MT.


Điều kiện thời tiết thay đổi là một trong những yếu tố làm các bệnh này phát triển nhanh, bác sĩ Hải lý giải. Ông cho biết độ ẩm cao khiến cho sự lưu thông không khí trong môi trường không tốt, các bệnh lây qua đường không khí như bệnh về hô hấp, cúm, bệnh do virus... có cơ hội phát triển mạnh. Các nhà trẻ, trường học là nơi dễ làm bệnh lây lan rộng. Vì thế, theo ông, khi trẻ bị bệnh, phụ huynh nên cho con nghỉ học ở nhà. 

Trong khi đó, bác sĩ Vũ Thị Việt, chuyên khám hô hấp, Bệnh viện Nhi trung ương, thì cho rằng điều đáng ngại là số trẻ bị bệnh này có thể sẽ còn tăng nhiều nữa vào vài ngày tới bởi trời nồm mấy hôm vừa qua bệnh mới ủ mà chưa biểu hiện. Theo bà, với thời tiết này, nếu bố mẹ mặc quá ấm cho trẻ có thể dẫn đến hiện tượng đổ nhiều mồ hôi và thấm ngược. Ngược lại, nếu trẻ mặc quá phong phanh mà đi ra ngoài trời, đi gió cũng dễ nhiễm lạnh. Vì thế, các bậc phụ huynh cần chú ý theo dõi thân nhiệt của con, nếu thấy bé toát mồ hôi cần cởi bớt áo, thấm khô lưng tránh bị lạnh, dễ viêm phổi.

Bác sĩ Vũ Thị Thúy Lan, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cũng cho biết, số trẻ nhỏ nhập viện do cảm cúm tăng hẳn trong mấy ngày qua. Đa số là các cháu nhỏ, còn bú mẹ, bị lây từ người nhà. Biểu hiện ban đầu của các cháu là hắt hơi sổ mũi, sau đó là ho, nôn, kém ăn. Bác sĩ Lan cho biết, cảm cúm thường làm giảm sức đề kháng của trẻ nên khiến các cháu dễ mắc thêm các bệnh khác, nhất là viêm phổi, hen... Bác sĩ Lan khuyến cáo, người lớn cảm cúm nên hạn chế tiếp xúc với trẻ nhỏ. Mẹ nếu bị bệnh này vẫn cần cho trẻ bú nhưng nên đeo khẩu trang để tránh lây bệnh cho con. 

Các bác sĩ Nhi cho rằng, cách tốt nhất để phòng bệnh cho trẻ là đảm bảo dinh dưỡng cho các cháu thật tốt (tăng cường cho bú mẹ với các cháu nhỏ, đặc biệt là dưới 6 tháng tuổi), đồng thời, vệ sinh sạch sẽ môi trường sống, tránh để trong nhà bụi bẩn hay có khói thuốc. Ngoài ra, nên cho trẻ đi tiêm phòng đầy đủ các loại văcxin phòng bệnh để tăng miễn dịch. 

Thời tiết này người già cũng là đối tượng dễ bị đổ bệnh. Bác sĩ Nguyễn Chí Dũng, phòng kế hoạch Tổng hợp, Viện Lão khoa Quốc Gia cho biết, mỗi ngày Viện phải đón nhận trên dưới 100 bệnh nhân, cao gấp 3 lần so với ngày thường. Các bệnh chủ yếu vẫn là thấp khớp, tim mạch, ho, hen suyễn, đau đầu… 

Nguyên nhân gây tình trạng này là người già chưa kịp thích nghi với nhiệt độ thay đổi đột ngột, độ ẩm cao. Cũng vì lý do đó mà họ kém ăn, khó ngủ, uống nước không đủ, trong người mệt mỏi, cáu kỉnh, dễ làm tăng huyết áp, ảnh hưởng đến tim mạch. Theo bác sĩ, cách phòng bệnh tốt nhất là người cao tuổi nên tránh ra lạnh đột ngột, giữ ấm cơ thể, nhất là đôi chân (không nên đi chân trần trên nền đá hoa), ngồi tránh chỗ gió lùa... đồng thời ăn uống đầy đủ.

(http://suckhoegiadinh.org - theo Vnexpress)



The image

Địa chỉ Blog sức khỏe Vndoc: http://360.yahoo.com/tranhabs80
Địa chỉ Blog sức khỏe Vndoc yahoo rút gọn 1: http://vndoc.tk
Địa chỉ Blog sức khỏe Vndoc yahoo rút gọn 2: http://suckhoe.tk
Mã RSS chèn vào Feed để auto up blast hoặc theo dõi entry của Vndoc
Cách làm: Đăng nhập Yahoo! 360 -> My Page -> Edit Feeds -> Chèn link trên
 
 
The image

Địa chỉ Web Sức khỏe gia đình: http://suckhoegiadinh.org
Mã RSS chèn vào Feed để auto up blast hoặc theo dõi entry của Suckhoegiadinh
Cách làm: Đăng nhập Yahoo! 360 -> My Page -> Edit Feeds -> Chèn link trên


Quảng cáo tại đây, vui lòng liên hệ tranhabs80@yahoo.com


My World Visitor Profile Map

0 Response to "Miền Bắc nồm, nhiều trẻ nhỏ và người già đổ bệnh"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn