Sắp ban hành quy chế công bố sản phẩm kém chất lượng

Sau vụ nhiều loại sữa nghèo đạm được Sở Y tế TP HCM phát hiện mà không công bố, bị nhiều người nghi vấn có chuyện "ém" thông tin, cơ quan chức năng đã phân trần lý do là thiếu quy chế công bố. Bộ Y tế vừa họp bàn tìm cách khắc phục vấn đề này.

Theo đó, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm được giao nhanh chóng xem xét các quy định pháp lý hiện có để sớm ban hành quy chế công bố thông tin về chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, cho biết, hiện nay, trong Luật Chất lượng Sản phẩm cũng đã có quy định về việc công bố này: Với các sản phẩm có chứa chất gây độc hại (như trường hợp sữa nhiễm melamine chẳng hạn) thì khi phát hiện, cơ quan chức năng phải công bố ngay để người dân được biết, giúp họ tự bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình. Còn với những sản phẩm kém chất lượng, sau khi phát hiện, đơn vị sản xuất sẽ chịu xử lý hành chính, sau đó trong một tuần phải khắc phục, nếu không thì mới bị công khai sản phẩm và tên doanh nghiệp.

Viện vào những quy định trên, vừa qua, Sở Y tế TP HCM đã cho rằng sữa thiếu đạm không gây độc như sữa có melamine, thêm nữa quy chế công bố vẫn chưa rõ ràng nên Sở đã cân nhắc khi không thông báo sớm cho người dân.

"Việc đưa ra quy chế công bố thông tin lần này sẽ giúp cụ thể hóa những điều đã nêu trong luật, làm rõ những vấn đề như: Thế nào là sản phẩm kém chất lượng? Ai sẽ có trách nhiệm công bố? Chế tài xử phạt với từng trường hợp cụ thể...", ông Khẩn nói.

Trong tuần này, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ ban hành các hướng dẫn về việc công bố thông tin chất lượng sản phẩm, sau đó sẽ lấy ý kiến của các đơn vị khác như doanh nghiệp, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng... để sớm hoàn thiện và ban hành quy chế chính thức.

(http://suckhoegiadinh.org - theo Vnexpress)


0 Response to "Sắp ban hành quy chế công bố sản phẩm kém chất lượng"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn