May mà thành hoàng chỉ chém lợn, chứ không phải chém sơn dương


Chuyện kể dưới đây về việc chém sơn dương ở vùng Lạng Sơn, là trong hồi kí của một nhà dân tộc học người Tày. Nhìn chung, dù thế nào, thành hoàng cũng mang trong mình một đăng kí về dân tộc. Ví dụ, ở vùng người Kinh, thì chắc nếu có một bản hộ khẩu (tạm xem như các thần tích được phê duyệt), hẳn các ngài cũng sẽ thường là dân tộc Kinh.

Dân tộc Kinh, nên sẽ gần gũi với ông ỉn hơn (có thể là ông ỉn sống trên đồi hay núi thấp, để được gọi là rừng). Hành động văn hóa của con cháu, có thể là: biến ỉn rừng, thành ỉn nhà.

Còn lên vùng Cao - Bắc - Lạng - Hà - Tuyên - Thái, tức Khu tự trị Việt Bắc đã tồn tại cho đến năm 1975, thì đăng kí hộ khẩu của các ngài sẽ thường là người Tày, hay người Nùng. 

Và hành động của các ngài chắc không phải là chém lợn, mà là chém sơn dương. Như ở dưới.



---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:

May mà thành hoàng chỉ chém lợn, chứ không phải chém sơn dương

Sau dị bản của thần tích thành hoàng (tướng quân hay tướng cướp), là thương đến Cụ Ỉn ở trời Tây

Chém lợn ở Bắc Ninh : thành hoàng là tướng cướp, hay là tướng quân ?

Học giả McCarthy góp bàn về lễ hội chém lợn : đó là chém cha loài người !

- Chém lợn ở Bắc Ninh làm sáng rõ hơn một quan điểm đã phát biểu từ 2011 và 2012

0 Response to "May mà thành hoàng chỉ chém lợn, chứ không phải chém sơn dương"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn