'Bay' 5 ngón tay vì tự chế pháo nổ

Lấy đầu đỏ của que diêm pha với phốt pho tạo ngòi nổ, Bình, 15 tuổi, đã chế một quả pháo to gần bằng cổ tay và trình diễn cho các bạn xem. Khi em vừa châm ngòi thì quả pháo nổ tung, thổi bay 4 ngón tay phải và 1 ngón tay trái của Bình.

Nguyễn Đức Bình 15 tuổi (xã Cao Anh, Cẩm Giàng, Hải Dương) nhập Bệnh viện Việt Đức mấy ngày trước trong tình trạng các ngón tay bị mất, dập nát, toàn thân có nhiều nốt bỏng. Em đã được các bác sĩ mổ cấp cứu ngay.

Hôm nay, sức khỏe của Bình đã khá hơn, nhưng hai bàn tay vẫn bị băng kín. Bình cho biết, tò mò vì thấy cứ quẹt que diêm vào vỏ bao là diêm bốc cháy, em đã thử giã nát đầu que rồi lấy chất bột đỏ trộn với phốt pho cạo ra từ vỏ bao thì thấy có phản ứng rất mạnh. Rồi em nảy ra ý tưởng chế pháo bằng cách lấy hỗn hợp này cho vào thân rỗng của chiếc tăm bông để làm "ngòi" rồi gắn với một lõi giấy tạo thành pháo.

"Em đã chế pháo nhiều lần rồi, nhưng những lần trước chỉ tạo những quả bé bằng ngón tay út, khi châm nó nổ lép bép như quả pháo tép. Lần này, em làm quả pháo to quá, thân gần bằng cổ tay, nên nó mới nổ mạnh như vậy", cậu bé lớp 9 kể lại.
ádf
Vốn rất hiếu động nhưng giờ phải nằm im với hai bàn tay băng cứng, Bình hối hận: "Em thề từ giờ sẽ không nghịch dại thế". Ảnh: MT.

Cậu còn hồn nhiên cho biết, để tạo quả pháo này, nhóm bạn đã góp tiền mua 50 bao diêm cho em dùng làm nguyên liệu. Và hôm thứ sáu vừa rồi, sau giờ học, đám bạn đã tập trung rất đông trước cổng trường để xem Bình "biểu diễn". Và khi quả pháo nổ tung, khói bốc lên cũng là lúc Bình thấy mấy ngón tay của mình bay khỏi bàn tay, cảm giác đau nhói. Đám bạn em ai nấy hoảng sợ, mặt mũi xanh mét.

Ngay khi đó, Bình được đưa đến trạm xá xã sơ cứu rồi chuyển lên Bệnh viện tỉnh và tới Bệnh viện Việt Đức ngay trong ngày.

Anh Nguyễn Văn Trắc, bố Bình cho biết, bình thường cậu rất hiếu động, ham tìm tòi, sáng tạo. Những chương trình TV hướng dẫn làm các vật dụng bằng điện, nam châm... Bình đều làm theo. Có lần Bình còn mày mò chế cả viên đạn bằng miếng kim loại và khẩu súng bằng một chiếc ống đồng nhỏ và thử bắn xuyên qua được chiếc ống bơ. Tuy nhiên, gia đình lại không hề biết việc Bình chế pháo.

Tiến sĩ Ngô Văn Toàn, trưởng khoa Phẫu thuật chỉnh hình, Bệnh viện Việt Đức cho biết, tai nạn do pháo nổ rất nguy hiểm bởi ngoài sức công phá gây các vết thương nó còn gây bỏng do tỏa ra nhiệt lượng lớn. Hơn nữa, trong pháo có những hóa chất (như phốt pho, lưu huỳnh) và người đốt thường phải tiếp xúc rất gần nên dễ bị các tổn thương nặng ở mặt, mắt, tay... mà muốn khắc phục rất khó.

Theo bác sĩ Toàn, dù đã được mổ để tránh nhiễm trùng, tránh ảnh hưởng tới các dây thần kinh, tạo điều kiện sau này có thể nối ghép ngón tay nhưng có lẽ bàn tay của Bình sẽ không bao giờ lấy lại sự khéo léo, tinh vi như nó từng có.

Ông cho rằng, những ca tai nạn thương tích ở trẻ em thường có thể phòng tránh nếu như người lớn quan tâm sát sao hơn tới con em mình, cảnh báo những vật liệu, hành vi có nguy cơ cao để giúp các em biết phòng ngừa. Bản thân các em, dù ham tìm tòi, sáng tạo cũng không nên thử những gì chưa biết rõ mức độ nguy hiểm đến đâu để đảm bảo sự an toàn cho mình và mọi người xung quanh.

(http://suckhoegiadinh.org - theo Vnexpress)



The image

Địa chỉ Blog sức khỏe Vndoc: http://360.yahoo.com/tranhabs80
Địa chỉ Blog sức khỏe Vndoc yahoo rút gọn 1: http://vndoc.tk
Địa chỉ Blog sức khỏe Vndoc yahoo rút gọn 2: http://suckhoe.tk
Mã RSS chèn vào Feed để auto up blast hoặc theo dõi entry của Vndoc
Cách làm: Đăng nhập Yahoo! 360 -> My Page -> Edit Feeds -> Chèn link trên
 
 
The image

Địa chỉ Web Sức khỏe gia đình: http://suckhoegiadinh.org
Mã RSS chèn vào Feed để auto up blast hoặc theo dõi entry của Suckhoegiadinh
Cách làm: Đăng nhập Yahoo! 360 -> My Page -> Edit Feeds -> Chèn link trên


Quảng cáo tại đây, vui lòng liên hệ suckhoegd@gmail.com



My World Visitor Profile Map

0 Response to "'Bay' 5 ngón tay vì tự chế pháo nổ"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn