Hỏng phổi vì uống bột thông cống

Bệnh viện Việt Đức vừa cấp cứu một nữ bệnh nhân bị thủng thực quản, thối một bên phổi do trước đó từng uống hoá chất dùng thông cống vì muốn tự vẫn.

Mấy ngày trước, chị Hạnh (29 tuổi ở quận Hồng Bàng, Hải Phòng) nhập viện Việt Đức trong tình trạng mệt lả, tức ngực, khó thở, ho ra đờm rất hôi. Đây là hậu quả của việc cách đây 3 tháng chị đã uống bột thông cống vì muốn tự tử.

Ngay sau khi uống hóa chất này, chị đã được người nhà phát hiện và đưa đi cấp cứu tại Hải Phòng, sau đó chuyển lên bệnh viện tuyến trên và nhập viện Việt Đức. Tại đây, chị đã được mổ thông phổi, dạ dày để cho ăn qua đường xông. Sau khoảng 2 tháng điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện trước Tết. Tuy nhiên, khi trở về nhà, chị vẫn ho khạc liên tục và mới đây còn bị tràn dịch phổi nên phải nhập viện trở lại.

Bác sĩ Nguyễn Đức Chính, chủ nhiệm khoa phẫu thuật nhiễm khuẩn, Bệnh viện Việt Đức cho biết, do tác dụng của hóa chất, bệnh nhân bị thủng thực quản, ảnh hưởng đến hệ hô hấp dẫn đến bên phổi phải đã bị hỏng. Quá trình điều trị rất phức tạp, ảnh hưởng lâu dài và khó có khả năng hồi phục hoàn toàn. Trước mắt, người bệnh phải điều trị ổn định các phần tổn thương ở thực quản, phổi, sau đó muốn phục hồi đường ăn uống thì phải được tạo hình thực quản. Đây là một phẫu thuật rất khó.

Bác sĩ Chính cũng cho biết, các hóa chất dùng thông cống thường có các thành phần có khả năng tiêu hủy các chất hữu cơ trong thời gian ngắn nên rất nguy hại. Trong gia đình, cần bảo quản cẩn thận và tránh xa tầm tay trẻ em.

(http://suckhoegiadinh.org - theo Vnexpress)


0 Response to "Hỏng phổi vì uống bột thông cống"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn