Nước đóng chai Aquarphar - Aguavida - Golf có vi trùng nguy hiểm




Lấy mẫu ngẫu nhiên xét nghiệm, Sở Y tế TP HCM phát hiện 3 mẫu nước uống đóng chai, đang được bán rộng rãi trên thị trường, nhiễm Pseudomonas - loại vi trùng gây mủ vết thương. Theo kết quả xét nghiệm, lô nước sản xuất ngày 3/1 nhãn hiệu Aquarphar của Công ty dược phẩm Tâm Đăng, quận 1; lô nước Aguavida loại 500 ml, sản xuất ngày 15/1 của Cơ sở Thuận Huy, Tân Định; và lô nước sản xuất ngày 2/1, nhãn hiệu Golf của Công ty Tân Tấn Đức, ngụ tại quận 7, có chứa vi trùng gây mủ. Trong đó đặc biệt cao là nước nhãn hiệu Golf.

Thanh tra tiến hành niêm phong sản phẩm tại Công ty Tâm Đăng. Ảnh: Thiên Chương.

Tại xưởng sản xuất của Công ty dược phẩm Tâm Đăng tại quận 6, thanh tra y tế ghi nhận, nước trước khi đóng chai chưa được khử khuẩn bằng ôzône. Chủ cơ sở khẳng định có hệ thống xử lý này, tuy nhiên kiểm tra cho thấy, ống dẫn khí ôzône cũ kỹ, không nối đến được vị trí bồn chứa nước. Một số dụng cụ vệ sinh bình chứa nước cũ kỹ, cáu bẩn, rỉ sét.

Chủ cơ sở cho biết, sản phẩm của công ty được phân phối cho căng tin của ba bệnh viện tại TP HCM gồm 115, Bệnh viện Ung Bướu và Bệnh viện Nhi Đồng 2. Cũng theo ông này, vi trùng có thể lây lan từ các bệnh nhân đến vỏ bình nước sau đó được tái chế.

Tại Cơ sở Thuận Huy (quận 1), vỏ bình tái sử dụng không được rửa bằng hóa chất diệt khuẩn mà chỉ được rửa bằng nước thường.

Riêng Công ty Tân Tấn Đức, cả quy trình sản xuất đều không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh. Thanh tra Sở Y tế TP HCM, cho biết, trong lần kiểm tra cách đây không lâu, doanh nghiệp này đã bị đình chỉ sản xuất vì mắc quá nhiều vi phạm, tuy nhiên chiều nay, khi cơ quan chức năng đến kiểm tra, công ty vẫn tiếp tục sản xuất nước uống đóng chai bằng quy trình “bẩn”.

Vòi rửa bình cáu bẩn, rỉ sét. Ảnh: Thiên Chương.

Trao đổi với VnExpress.net, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết, Pseudomonas là loại vi trùng cực kỳ nguy hiểm, có thể gây nhiễm trùng đường ruột hoặc tấn công các vết thương gây nhiễm trùng máu. “Tại các bệnh viện, khi nghe tên loại vi trùng này, các bác sĩ rất sợ vì chúng có khả năng kháng thuốc cao, thuốc kháng vi trùng thông thường không thể xử lý thành công và khả năng lây lan rất cao”.

Cũng theo bác sĩ Khanh, khi xét nghiệm nước sử dụng tại bệnh viện, Pseudomonas là loại vi trùng được đưa vào danh mục cảnh báo hàng đầu. “Loại vi trùng này có rất nhiều trong nước và nếu không được xử lý tốt, chúng sẽ ung dung tồn tại”, bác sĩ Khanh nói.

Trước tác hại của loại vi trùng nguy hiểm, 10.000 lít nước dính vi trùng đã được Thanh tra Sở Y tế TP HCM buộc tiêu hủy, những lô nước khác cũng được lấy mẫu xét nghiệm. Cả ba cơ sở nêu trên bị đình chỉ sản xuất cho đến khi chấn chỉnh các vi phạm và chất lượng nước thành phẩm đạt tiêu chuẩn quy định.

Thanh tra Sở Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cơ quan này đã tiến hành lấy nhiều mẫu nước đóng chai để xét nghiệm chỉ tiêu hóa lý và vi sinh. Các doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn vệ sinh sẽ lần lượt được xử lý.

Hoang mang vì nước đóng chai có vi trùng nguy hiểm

Tin 3 lô nước uống đóng chai bị Sở Y tế phát hiện nhiễm vi trùng gây mủ đang khiến người dân TP HCM xôn xao. Nhiều người "đoạn tuyệt" với ly nước được vặn ra từ bình vốn có bề ngoài hợp vệ sinh và vội vàng đến bác sĩ.

"Thật không ngờ loại nước trong xanh được quảng cáo tinh khiết chứa trong bình kín mít kia mà gia đình tôi uống từ mấy năm nay lại nhiễm loại vi trùng độc hại; có nghĩa sức khỏe cả nhà đang bị đe dọa, và người tiêu dùng chúng tôi đã bị lừa bao năm qua", anh Vũ, nhà ở quận 1, người sử dụng loại nước được nêu danh nhiễm khuẩn, lo sợ nói.

Gia đình chị Linh, nhà ở quận 7, cũng hoang mang không kém bởi 4 bình nước sản xuất cùng ngày với lô công bố có khuẩn, đã được gia đình chị uống sạch. "Chúng tôi giật mình lo sợ khi kiểm tra bình nước đang uống cùng lô với hàng được công bố là nhiễm khuẩn. May mắn là chưa có ai trong gia đình bị tiêu chảy hay phản ứng nào khác sau khi uống", chị Linh nói.

Nuôi con nhỏ, luôn dùng nước đóng bình hòa với nước sôi để pha sữa cho con, chị Hải, nhà ở quận 8, vội vã đưa con đi khám mặc dù nhãn hiệu nước đóng chai nhà chị dùng không phải loại được xác định nhiễm vi trùng gây mủ.

Nước đang được chiết vào bình trước khi đóng nắp, dán nhãn. Ảnh: Thiên Chương.

Không dùng các loại nước nhiễm vi trùng, nhiều người dân vẫn tỏ ra nghi ngại chất lượng loại nước mà mình đang dùng. Kiểu suy nghĩ như "không biết loại nước mình uống có thực sự sạch hay không" hoặc "hàng trăm loại nước tinh khiết, biết chọn loại nào chất lượng tốt", được nhiều người rỉ tai nhau.

"Từ trước tới nay gia đình tôi chỉ nhấc máy gọi điện thì có người chở nước đến tận nhà mà không cần quan tâm đến cơ sở sản xuất làm ăn ra sao, bây giờ nghĩ lại mới thấy mình phiêu lưu quá", chị Chi, nhà ở quận 5, cho biết. Theo chị, để chắc ăn, bây giờ cả nhà sẽ chọn mua nước đóng chai của những thương hiệu lớn đã có tiếng. Song chị Chi vẫn hồ nghi: "Nếu nước đóng chai đã có nhiễm vi trùng mủ thì liệu chất lượng của các thương hiệu nổi tiếng có đảm bảo?".

Nhiều người khác vì quá lo đã chọn cách truyền thống là nấu chín nước tinh khiết để tiệt trùng, hoặc dùng nước đun sôi để nguội. "Tốn kém tiền điện, tiền gas, mất thời gian một chút nhưng có thể yên tâm", một nhân viên văn phòng ở quận 3, nói.

Đại diện Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM khẳng định, tình trạng kém vệ sinh tại các cơ sở sản xuất nước uống đóng bình, đóng chai trên địa bàn là có thật. Cụ thể, trong năm qua, cơ quan này và chính quyền địa phương của 24 quận huyện đã tổ chức kiểm tra, có trên 100 cơ sở sản xuất loại hàng này không đạt tiêu chuẩn. Trong đó lỗi vi phạm nhiều nhất là vấn đề vệ sinh tại xưởng sản xuất, quy trình sản xuất. Tất cả cơ sở vi phạm đều bị lập biên bản xử lý, yêu cầu khắc phục nhưng cũng không ít nơi tiếp tục vi phạm trong lần hậu kiểm.

Một thanh tra viên Sở Y tế TP HCM cho biết, thông thường nước đóng chai được lấy từ nguồn nước ngầm khai thác ở độ sâu thích hợp thông qua giếng bơm, nguồn nước không bị nhiễm khuẩn, không có kim loại nặng, phenol, chất phóng xạ… và được trải qua 3 giai đoạn xử lý.

Ở công đoạn đầu tiên, nước được xử lý lọc qua hệ trao đổi ion có tác dụng lọc những ion dương và âm rồi đưa ra bồn chứa. Kế đến nước được bơm từ hồ chứa lên xử lý lọc cơ học để loại bỏ cặn, lọc than hoạt tính để khử màu, mùi rồi bơm qua hệ thống thẩm thấu ngược trước khi được tiệt trùng bằng tia UV để diệt khuẩn. Sau khi qua các quy trình trên, nước được bơm vào bồn chứa nước tinh rồi đóng chai.

"Tuy nhiên trên thực tế, các cơ sở vi phạm thường không đầu tư đầy đủ thiết bị, hoặc có thiết bị nhưng quy trình lọc không đúng cách nên chất lượng nước không đảm bảo các yếu tố lý hóa hoặc vi sinh", thanh tra này cho biết.

Một trong những nguyên nhân khác có thể dẫn đến chất lượng nước đóng bình đóng chai bị nhiễm khuẩn, theo một chuyên viên thực phẩm thuộc Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM, là ở khâu xử lý vỏ bình và vấn đề vệ sinh cá nhân của nhân viên tham gia sản xuất nước.

"Hầu hết cơ sở sản xuất đều sử dụng lại bình cũ, trong khi đó khâu súc rửa, bảo quản vỏ bình lại không đúng cách. Nhiều nơi không pha hóa chất khử trùng mà chỉ rửa bằng xà phòng, vòi vặn nước không được vệ sinh đóng bụi cáu bẩn. Trong khi đó, vỏ bình lẽ ra phải được khử khuẩn, sát trùng mạnh nhiều lần; các bộ phận khác như nắp bình, van vặn nước... cũng phải được chú ý", kỹ sư này cho biết.

Cũng theo kết quả của nhiều đợt thanh tra, nhiều nhân viên sản xuất nước uống không khám sức khỏe định kỳ, móng tay bẩn, trang phục không phù hợp.

Dụng cụ rửa bình sơ sài, kém vệ sinh của một cơ sở vi phạm. Ảnh: Thiên Chương.

ông Lê Trường Giang, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, việc kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm nước đóng chai thường xuyên được Sở thực hiện. Tùy theo mức độ vi phạm, nếu sản phẩm thật sự gây tác hại đến sức khỏe, Sở sẽ công bố cho người dân biết để không dùng.

Lời khuyên về cách lựa chọn các sản phẩm nước đóng bình hợp vệ sinh, theo ông Giang, không thể căn cứ vào giá thành rẻ hay đắt để nghi ngờ chất lượng nước đóng chai, đóng bình, bởi trên thực tế vẫn có nước giá rẻ nhưng vẫn đạt chất lượng. Người tiêu dùng chỉ nên tránh sử dụng những sản phẩm không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hoặc những sản phẩm chỉ cần nhìn bằng mắt thường đã thấy kém vệ sinh... Đối với người bệnh và trẻ em, dù nước đóng chai hay đóng bình, việc đun sôi trước khi dùng là thật sự cần thiết.

Ông Giang cho biết, từ nay đến cuối tháng 3, Sở Y tế sẽ tiếp tục rà soát, thanh kiểm tra, lấy mẫu nước đóng bình, đóng chai, nước đá và cả nước sinh hoạt để xét nghiệm. Tất cả sản phẩm vi phạm, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe người dân sẽ bị nêu danh để cảnh báo.

Suckhoegiadinh.org theo VNE

 

 


The image

Địa chỉ Blog sức khỏe Vndoc: http://360.yahoo.com/tranhabs80
Địa chỉ Blog sức khỏe Vndoc yahoo rút gọn 1: http://vndoc.tk
Địa chỉ Blog sức khỏe Vndoc yahoo rút gọn 2: http://suckhoe.tk
Mã RSS chèn vào Feed để auto up blast hoặc theo dõi entry của Vndoc
Cách làm: Đăng nhập Yahoo! 360 -> My Page -> Edit Feeds -> Chèn link trên
 
 
The image

Địa chỉ Web Sức khỏe gia đình: http://suckhoegiadinh.org
Mã RSS chèn vào Feed để auto up blast hoặc theo dõi entry của Suckhoegiadinh
Cách làm: Đăng nhập Yahoo! 360 -> My Page -> Edit Feeds -> Chèn link trên


Quảng cáo tại đây, vui lòng liên hệ suckhoegd@gmail.com


My World Visitor Profile Map

0 Response to "Nước đóng chai Aquarphar - Aguavida - Golf có vi trùng nguy hiểm"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn