Lần đầu tiên nối liền môi mũi đứt rời ở Bệnh viện Việt Đức

Bệnh nhân là nam, 29 tuổi, quê Lạng Sơn, bị đâm vào giải phân cách trên đường cao tốc và ngã, phần môi, mũi bị đứt rời. Các bác sĩ đã tiến hành mổ khẩn cấp bằng kỹ thuật vi phẫu để nối liền môi mũi cho anh.

Sau khi được bệnh viện tuyến dưới sơ cứu, gia đình mang theo toàn bộ phần môi bị đứt rời được bảo quản lạnh chuyển ngay tới Bệnh viện Việt Đức từ hôm 13/2.

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Hà, trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình và hàm mặt cho biết, do các mạch máu đến môi mũi quá nhỏ, các bác sĩ phải tiến hành khâu nối rất khó khăn một động mạch vành môi. Sau khâu nối, máu động mạch chảy lên vạt da quá nhiều, máu tĩnh mạch ứ lại nên phải rạch thêm một số vết thương trên da để máu thừa thoát bớt ra ngoài, tránh tình trạng máu bị ứ gây tắc mạch hoại tử miếng môi.

Hiện nay, sau gần 2 tuần điều trị, bệnh nhân đã được truyền trên 5 lít máu. Miếng da mũi bị dập nát nhiều nên có dấu hiệu hoại tử, còn miếng môi trên có khả năng sống rất cao, màu sắc hồng đỏ gần như bình thường. Các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi phần da mũi, nếu bị hoại tử, bệnh nhân sẽ được tạo hình mũi bằng các vạt da tại chỗ, đây là loại phẫu thuật thường quy, đã được các bác sĩ tiến hành nhiều lần.

Đứt rời môi mũi là tổn thương nặng nề rất hiếm gặp, gây biến dạng mặt. Cho tới nay tất cả các phương pháp phẫu thuật tạo lại môi mới bằng phương pháp nhân tạo đều không thể đảm bảo được chức năng và thẩm mỹ. Duy nhất phương pháp khâu nối ghép lại miếng môi đứt rời bằng kỹ thuật vi phẫu mới trả lại cho bệnh nhân toàn bộ chức năng của môi như che phủ khoang miệng, thở,ăn uống, vận động môi như thổi sáo, chúm môi, thể hiện cảm xúc…

(http://suckhoegiadinh.org - theo Vnexpress)


0 Response to "Lần đầu tiên nối liền môi mũi đứt rời ở Bệnh viện Việt Đức"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn