Một cán bộ ngành y tế được “bóc gỡ” oan sai




Sau một thời gian theo đuổi vụ kiện về việc thông tin không chính xác liên quan đến bài viết "Vứt 30kg bệnh phẩm nội tạng người vào bệnh viện", có phản ánh việc anh Nguyễn Ngọc Quân, là cán bộ y tế Bộ môn giải phẫu bệnh trường ĐH Y Hà Nội mang 30kg nội tạng vứt trước khu tập kết rác thải y tế của BV Giao thông Vận tải I. Ngày 16-3-2009, TAND quận Hoàn Kiếm đã có quyết định số 02/2009/QĐST-DS về vụ kiện.

Anh Quân đưa bịch bệnh phẩm theo yêu cầu cơ quan công an, nhưng thông tin lại cho rằng anh Quân vứt “nội tạng người” vào BV.

Theo đó, tất cả thông tin không chính xác đều được dỡ bỏ, anh Nguyễn Ngọc Quân được bồi thường 2 triệu đồng. Tuy nhiên vấn đề đặt ra ở đây không phải là giá trị của số tiền bồi thường mà quan trọng hơn là danh dự của một cán bộ y tế đã được bảo vệ.

Trở lại vụ việc, vào hồi 9 giờ ngày 3-10-008, Phòng Cnh sát môi trường, Công an TP. Hà Nội phối hợp với tổ bảo vệ BV Giao thông vận tải I đã tiến hành lập biên bản với anh Nguyễn Ngọc Quân, là cán bộ y tế Bộ môn giải phẫu bệnh Trường ĐH Y Hà Nội về việc anh Quân đã bỏ 2 túi nilon được dán kỹ bằng băng dính, bên trong chứa bệnh phẩm đã được xử lý bằng focmol 10% (khối lượng khoảng 20kg) vào thùng đựng rác thải y tế màu vàng ở trong kho chứa chất thải y tế của BV Giao thông vận tải I.

Khi lập biên bản, cảnh sát môi trường, Công an TP. Hà Nội đã yêu cầu anh Quân mang 2 túi đựng chất thải y tế ra trước cửa khu nhà tập kết rác của BV, bộc lộ các bệnh phẩm trong túi để mọi người có mặt chứng kiến. Ngay sau đó, nhiều thông tin đã đăng tải anh Quân vứt bệnh phẩm nội tạng người vào bệnh viện gây dư luận hoang mang và hiểu sai bản chất vụ việc.

Quyết định số 02/2009/QĐST-DS ngày 16-3-2009 của TAND quận Hoàn Kiếm về việc Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự trong vụ khiếu kiện trên có tính pháp lý như một bản án. Có hiệu lực tức thì và không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Sau một thời gian điều tra, cảnh sát môi trường, Công an TP. Hà Nội nhận thấy vụ việc trên không đủ yếu tố để khởi tố vụ án hình sự nên ngày 23-10-2008 đã bàn giao hồ sơ vụ việc của anh Nguyễn Ngọc Quân cho Thanh tra Bộ Y tế.

Theo báo cáo của Thanh tra Bộ Y tế, qua xác minh, giữa bộ môn Giải phẫu bệnh - ĐH Y Hà Nội (nơi anh Quân công tác) và BV Giao thông vận tải I có hợp đồng khoán chuyên môn ký ngày 31-12-2007, có hiệu lực 5 năm, trong đó có điều khoản "Bộ môn Giải phẫu bệnh - ĐH Y Hà Nội thu nhận tất cả các mẫu bệnh phẩm được BV Giao thông vận tải I lấy từ các bệnh nhân đến khám và điều trị tại BV Giao thông vận tải I và chịu trách nhiệm chẩn đoán mô bệnh học hoặc tế bào học cho các mẫu bệnh phẩm đó".

Thanh tra Bộ Y tế cũng đã có kết luận về việc trên, theo đó: Việc anh Nguyễn Ngọc Quân bỏ 2 túi nilon chứa bệnh phẩm đã qua xử lý cố định bằng focmol 10% được dán kỹ bằng băng dính vào thùng đựng rác thải y tế màu vàng ở trong kho chứa chất thải y tế của BV Giao thông vận tải I để BV tiêu hủy theo quy định, không phải anh Quân bỏ rác thải là bệnh phẩm bừa bãi không đúng nơi quy định.

Ngay sau đó, anh Nguyễn Ngọc Quân đã gửi đơn khiếu nại đến cơ quan thông tin về nội dung không chính xác liên quan đến mình trong bài viết, nhưng không được giải quyết thỏa đáng nên anh Quân đã tiếp tục gửi đơn kiện đến TAND quận Hoàn Kiếm để giải nỗi oan của mình. Và kết quả, những thông tin không chính xác đã được dỡ bỏ, anh Quân đã được bồi thường và xin lỗi.

Tuy nhiên, theo Luật sư Mai Xuân Hải, Trưởng Văn phòng Luật sư Mai Xuân Hải - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, đơn vị đã tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho anh Nguyễn Ngọc Quân: Nếu anh Nguyễn Ngọc Quân, là một cán bộ đang có triển vọng trong công việc thì những thông tin không chính xác có tác động rất tiêu cực đối với cá nhân anh Quân. Nếu không được bảo vệ thì sự nghiệp sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Cũng theo Luật sư Hải, môi trường làm việc của các bác sĩ rất căng thẳng, sức ép nhiều và rủi ro nghề nghiệp là không tránh khỏi. Vì thế khi xảy ra sự việc, các cơ quan thông tin cần thận trọng và xác định rõ nguyên nhân, bản chất vụ việc trước khi đăng tải, tránh thông tin thiếu chính xác

Theo Trọng Tâm (SK&ĐS)

0 Response to "Một cán bộ ngành y tế được “bóc gỡ” oan sai"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn