Dị ứng mỹ phẩm: dễ bỏ qua

Bệnh viện Da liễu Hà Nội vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam trên 50 tuổi, da đầu tiết dịch ồ ạt, chảy nước liên tục. Theo các bác sĩ, đây là biểu hiện của tình trạng viêm da tiếp xúc cấp tính, liên quan đến thuốc nhuộm tóc.

Một loại phấn bột và sản phẩm nhái giống y như thật. Việc mua nhầm hàng giả, nhái hoặc không phù hợp đều có thể gây dị ứng cho người sử dụng -Ảnh: L.Anh

Bác sĩ Nguyễn Minh Quang, trưởng khoa khám bệnh - Bệnh viện Da liễu Hà Nội, cho biết từng điều trị những bệnh nhân bị sưng tấy, phù nề, viêm quanh móng, ngứa ngáy... sau khi dùng sơn móng tay; tiết dịch vùng da đầu sau khi dùng thuốc nhuộm tóc; viêm da, phù nề, ngứa, sẩn mụn hoặc biểu hiện nặng là khô da hoặc nứt nẻ da sau khi dùng kem dưỡng da. “Dị ứng ở mặt và da đầu là gặp nhiều hơn cả” - bác sĩ Quang nhận xét.

Ở nhóm bệnh nhân dị ứng mỹ phẩm, có trường hợp đã dị ứng với sản phẩm cụ thể rồi nhưng vẫn mua, sử dụng lại sản phẩm đó và tiếp tục vào viện vì dị ứng! Lý do chủ yếu là sản phẩm có tên nước ngoài, bệnh nhân... không nhớ. Ở trường hợp bệnh nhân dị ứng thuốc nhuộm tóc kể trên, đây không phải là lần đầu tiên ông dùng thuốc nhuộm tóc, nhưng mỗi lần nhuộm là với một loại thuốc khác nhau. Lần này, sau nhuộm khoảng 10 giờ, da đầu bắt đầu tiết dịch nhiều và bệnh nhân phải vào viện.

Thử trước khi dùng

Theo bác sĩ Quang, những thành phần có thể gây dị ứng trong mỹ phẩm như hương liệu tạo mùi thơm, phẩm màu, tá dược, chất làm mềm da, chất giữ ẩm, chất bảo quản... Ở những trường hợp bệnh nhân dị ứng, sớm là 5-6 giờ và muộn là trên 10 giờ kể từ khi sử dụng mỹ phẩm, những biểu hiện dị ứng đầu tiên xuất hiện.

Ngoài ảnh hưởng tới sức khỏe và vẻ đẹp, dị ứng mỹ phẩm có thể sẽ gây tác hại lâu dài cho người bệnh nếu không được điều trị kịp thời. Ví dụ như người chỉ có biểu hiện tấy đỏ, ngứa ngáy, viêm do sơn móng tay mà không được điều trị thì về lâu dài móng có thể bị tổn thương, dẫn đến hỏng móng...

Tại các bệnh viện da liễu, trước khi điều trị dị ứng mỹ phẩm, các bác sĩ cắt tác nhân gây bệnh (không sử dụng mỹ phẩm đó nữa) chứ chưa làm các thử nghiệm xem nguồn gốc dị ứng là loại chất gì để tránh dị ứng những sản phẩm khác có thành phần tương tự. Theo các bác sĩ, các phòng xét nghiệm trong nước chưa đủ khả năng xác định những yêu cầu này.

Để đề phòng dị ứng mỹ phẩm, cách bác sĩ Quang hướng dẫn là không chỉ mỹ phẩm dưỡng da, son môi mà ngay thuốc nhuộm tóc cũng phải thử trước khi sử dụng. Cách thử là bôi một chút mỹ phẩm định sử dụng vào vùng da, thông thường là da dưới cánh tay và để từ 6-10 giờ, thời điểm tối đa tình trạng dị ứng mỹ phẩm có thể xảy ra.

Lẫn lộn ngày đêm

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh - kinh doanh mỹ phẩm ở đường Trần Duy Hưng, Hà Nội, tỉ lệ phụ nữ vào cửa hàng của bà có kiến thức về mỹ phẩm là 30-40%, số còn lại hiểu biết mù mờ, thường sử dụng kem dưỡng da ban đêm cho cả ban ngày hoặc ngược lại! Theo bà Ánh, trong kem dưỡng da đêm có những chất không cần cho ban ngày hoặc trong kem dành cho ban ngày có thành phần chống nắng, không cần cho ban đêm! Thế nhưng do không hiểu biết về mỹ phẩm, chị em vẫn sử dụng, trong khi cái gì cũng có hai mặt, không thể tùy tiện.

Bà Nguyễn Thị Huyền, phụ trách về dược lý và pháp lý ở Công ty L’Oréal VN, cho rằng các nhà sản xuất mỹ phẩm đã nghiên cứu các sản phẩm dành riêng cho từng vùng địa lý, chủng tộc, thậm chí có sản phẩm chỉ dành riêng cho từng quốc gia do tính đến thói quen ăn uống và sinh hoạt của người dân. Ví dụ về khía cạnh khí hậu, người VN không nên sử dụng loại mỹ phẩm có tính dưỡng ẩm cao, nếu không có thể làm da có cảm giác nặng, không hô hấp được.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Quang, ngoại trừ những trường hợp có cơ địa dị ứng, biểu hiện dị ứng mỹ phẩm có thể trầm trọng, còn lại đa số trường hợp là nhẹ nên người bệnh thường chỉ tự chữa bằng cách bỏ sản phẩm gây dị ứng và để tự khỏi, rất ít người có ý khiếu nại với các nhà sản xuất hoặc truy tìm căn nguyên. Trong khi tình trạng dị ứng sẽ ảnh hưởng đến cả ngoại hình và sức khỏe của bệnh nhân.

(http://suckhoegiadinh.org - theo Tuổi trẻ)



The image

Địa chỉ Blog sức khỏe Vndoc: http://360.yahoo.com/tranhabs80
Địa chỉ Blog sức khỏe Vndoc yahoo rút gọn 1: http://vndoc.tk
Địa chỉ Blog sức khỏe Vndoc yahoo rút gọn 2: http://suckhoe.tk
Mã RSS chèn vào Feed để auto up blast hoặc theo dõi entry của Vndoc
Cách làm: Đăng nhập Yahoo! 360 -> My Page -> Edit Feeds -> Chèn link trên
 
 
The image

Địa chỉ Web Sức khỏe gia đình: http://suckhoegiadinh.org
Mã RSS chèn vào Feed để auto up blast hoặc theo dõi entry của Suckhoegiadinh
Cách làm: Đăng nhập Yahoo! 360 -> My Page -> Edit Feeds -> Chèn link trên


Quảng cáo tại đây, vui lòng liên hệ suckhoegd@gmail.com


My World Visitor Profile Map

0 Response to "Dị ứng mỹ phẩm: dễ bỏ qua"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn