Chênh lệch nam nữ khi sinh ở VN tăng nhanh bất thường

Ở nhiều trường hiện nay, số bé trai nhiều hơn hẳn số bé gái. Ảnh: Hoàng Hà.

Nếu năm 2000 ở nước ta, cứ 106 bé trai ra đời thì tương ứng có 100 bé gái, nhưng năm 2008, con số bé trai đã là 112. Nếu tình trạng này tiếp diễn, số nam giới sinh ra sau năm 2005 có nguy cơ ế vợ khá nhiều.

Đây là những phân tích được đề cập trong báo cáo "Những thay đổi gần đây về tỉ số giới tính khi sinh ở Việt Nam" do Quỹ dân số Liên hợp Quốc (UNFPA) thực hiện.

Theo báo cáo này, Việt Nam đã và đang trải qua thời kỳ có tỉ số giới tính khi sinh tăng nhanh bất thường trong những năm gần đây. Và một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này là sự tiếp cận công nghệ xác định giới tính và lựa chọn giới tính đang tăng lên, tạo điều kiện cho các cặp vợ chồng thực hiện mong muốn có một hoặc nhiều con trai.

Từ kinh nghiệm về mức độ lan rộng nhanh chóng tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Trung Quốc và Ấn Độ, trưởng đại diện UNFPA, ông Bruce Campbell cho rằng, ở Việt Nam, nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra với tốc độ nhanh, có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong tương lai, ảnh hưởng đáng kể đến cơ cấu giới tính và nhân khẩu học.

Cụ thể, nếu sự mất cân bằng giới tính khi sinh tiếp tục tăng như vậy sau năm 2010, thế hệ nam thanh niên sinh ra sau năm 2005 sẽ bị tác động nặng nề. Vì khi họ bước vào tuổi lập gia đình vào những năm 2030, số nam giới sẽ dư thừa so với phụ nữ cùng lứa tuổi.

Đến năm 2035, mức dư thừa nam giới trưởng thành sẽ chiếm 10% so với tổng số nữ giới và thậm chí còn cao hơn. Sự khan hiếm phụ nữ sẽ gây thêm áp lực cho họ phải kết hôn sớm hơn, có thể dẫn đến tăng nhu cầu mại dâm cũng như làm lan rộng mạng lưới buôn bán phụ nữ để đáp ứng sự mất cân bằng này.

Theo ông Campbell, để hạn chế điều này, các quyết định liên quan đến chính sách của Nhà nước cần tính đến hậu quả của sự mất cân bằng đáng kể giữa nam và nữ, đặc biệt cần tăng cường hơn nữa hiệu lực các quy định liên quan đến dịch vụ lựa chọn giới tính tại Việt Nam.

Báo cáo được thực hiện dựa trên việc phân tích các tài liệu từ trước đến nay về tỉ số giới tính khi sinh ở Việt Nam, mà quan trọng nhất là số liệu thống kê từ cuộc Tổng điều tra dân số năm 1999, kết quả điều tra những biến động về dân số năm 2006, điều tra số sinh tại các cơ sở y tế năm 2007 và điều tra biến động dân số hàng năm... Nó sẽ cung cấp cho bạn đọc một bức tranh toàn cảnh về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang diễn ra ở Việt Nam.

VNE

0 Response to "Chênh lệch nam nữ khi sinh ở VN tăng nhanh bất thường"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn