Cô bé 13 mắc bệnh của cụ già 70

Một bé gái 13 tuổi người Anh đang phải chịu đựng căn bệnh mất trí nhớ giống như Alzheimer - vốn chỉ xuất hiện ở người già - sau khi mắc phải một rối loạn cực kỳ hiếm gặp.

Isobel Jeffery xuất hiện các triệu chứng tương tự như của những bệnh nhân 70 tuổi, và khhông thể tự mình ăn uống, mặc quần áo hoặc đi lại, nói chuyện bình thường được nữa. Cô bé trở nên dễ dàng cáu bẳn và bị mất trí nhớ, hay gặp ác mộng và ảo giác.

Isobel bị chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ sớm từ năm 9 tuổi sau khi cô bé bắt đầu nói nhịu từ (giống như người say rượu), mất khả năng nuốt và đứng không vững.

Giờ đây, cô bé cần được chăm sóc 24/24h và sẽ không bao giờ có lại được những kỹ năng sinh hoạt cơ bản để tự chăm sóc mình nữa.

Cô bé này giờ đây cần sự chăm sóc 24/24. Ảnh: Ảnh:
Cô bé này giờ đây cần sự chăm sóc 24/24. Ảnh: DailyMai.

Theo DailyMai, mất trí nhớ trẻ em là hiện tượng cực hiếm, cứ khoảng 12 triệu người mới có một ca mắc. Trên thế giới chỉ có khoảng 500 người bị bệnh này.

Bệnh có tính phá huỷ mạnh, có thể ảnh hưởng đến tất cả các chức năng tâm thần và thể chất, chứ không chỉ là trí nhớ. Cho tới nay, những người bị chẩn đoán mắc bệnh trước tuổi 65 đã được xem là sớm.

Có khoảng 100 dạng mất trí nhớ khác nhau, trong đó có thể Alzheimer. Một số trường hợp có thể chữa được, nhưng với Isobel, các bác sĩ cho biết bệnh của cô bé không đáp ứng với bất kỳ cách trị liệu nào.

Bà mẹ cho biết con gái họ đã mất hoàn toàn kiến thức với thế giới xung quanh và tư duy bắt đầu giảm dần.

“Điều buồn nhất về căn bệnh này là con bé nửa ý thức được rằng nó đang mất dần các kỹ năng của mình”, mẹ em nói.

“Bất chấp tất cả những điều đó, con bé vẫn là một trong những người nghị lực nhất mà tôi từng biết, với cảm xúc nhân văn mạnh mẽ và sự nhiệt tình với cuộc sống”, bà chia sẻ.

Bác sĩ cho biết tình trạng này cuối cùng sẽ lấy đi của cô bé khả năng đi lại, nói năng và thậm chí giao tiếp với người nhà. Cô bé cũng chỉ có thể sống được 10-15 năm nữa, tức là qua đời trước sinh nhật thứ 30.

VNE

0 Response to "Cô bé 13 mắc bệnh của cụ già 70"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn