Chỉ hơn 1/3 số chó nuôi được tiêm phòng dại

Đó là thông tin được bà Đinh Kim Xuyến, phó chủ nhiệm thường trực Chương trình quốc gia Phòng chống bệnh dại, đưa ra tại hội thảo “Các nước châu Á phòng chống bệnh dại” lần thứ hai diễn ra ngày 9-9 ở Hà Nội.

Tỉ lệ tiêm phòng dại cho chó nuôi ở Việt Nam ở mức thấp (30%) sẽ khiến mục tiêu giảm tỉ lệ người chết vì bệnh dại khó đạt được thành công. Thực tế vẫn còn 70% ca bệnh dại có nguồn lây từ chó chưa được tiêm phòng.

Đến nay dù tỉ lệ người chết vì bệnh dại ở nước ta đã giảm nhiều so với trước đây (những năm 1990-1995, mỗi năm nước ta có hơn 500 người chết vì bệnh dại thì khoảng năm năm trở lại đây số tử vong do bệnh dại còn 100 người/năm), song muốn đạt mục tiêu đến năm 2020 Việt Nam loại trừ hoàn toàn được bệnh này thì tỉ lệ tiêm phòng cho chó nuôi phải đạt được mức thấp nhất là 80%.

Hiện mỗi năm Việt Nam đầu tư 7 tỉ đồng cho công tác phòng chống bệnh dại, chỉ bằng khoảng 1/300 kinh phí của nước láng giềng Thái Lan chi cho hoạt động này. Theo đó, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp&phát triển nông thôn đang trình Chính phủ phê duyệt chương trình phòng chống dại thành chương trình mục tiêu quốc gia nhằm có hướng đầu tư hiệu quả, giải quyết triệt để bệnh dại trên toàn quốc.

Từ đầu năm 2009 đến nay, nước ta có 49 người chết vì bệnh dại.

TTO

0 Response to "Chỉ hơn 1/3 số chó nuôi được tiêm phòng dại"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn