Hơn 3.000 người đã tử vong vì cúm H1N1

Ảnh: Static.indianexpress.com.
Lo ngại sự lây lan của cúm H1N1, người dân thành phố Mumbai, Ấn Độ đeo khẩu trang khi đi trên đường. Ảnh: Static.indianexpress.com.

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới (WHO) ít nhất 3.205 người đã tử vong vì cúm H1N1 kể từ khi loại virus cúm này được phát hiện vào tháng 4. Trong đó khu vực có số người chết nhiều nhất là châu Mỹ với hơn 2.000 ca.

Theo Xinhhua, con số tử vong tại khu vực tây Thái Bình Dương là 305, Đông Nam Á là 221, châu Âu là 125 và ít nhất là khu vực châu Phi với 35 ca.

Theo WHO, virus này tiếp tục lan rộng tại cả nam và bắc bán cầu. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu cho thấy nó đã biến đổi thành một chủng mới nguy hiểm hơn. Mặc dù virus có thể gây bệnh nặng ở cả những người trẻ và khoẻ mạnh nhưng những trường hợp này tương đối ít.

WHO cũng cho biết sẽ không thay đổi hướng dẫn về sử dụng thuốc kháng virus trong việc điều trị cúm H1N1 thời gian này, dù một số nước đã xuất hiện những ca kháng thuốc Tamiflu. Cho đến nay, đã có 21 ca kháng thuốc và WHO sẽ tiếp tục theo dõi tình hình này để có chiến lược thay đổi phù hợp.

Việt Nam cũng đã ghi nhận 5 ca tử vong. Trong đó, trường hợp đầu tiên là ở Khánh Hoà, do nhập viện muộn, 3 ca tại TP HCM đều mang sẵn bệnh và trường hợp thứ năm, nhỏ tuổi nhất là một bé trai tại Đồng Nai bị viêm phổi do virus cúm kèm theo viêm não.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia nhận định, so tỷ lệ tử vong do cúm H1N1 trên thế giới và do cúm mùa thì số ca tử vong vì H1N1 tại Việt Nam là thấp. Tuy vậy bệnh cảnh lâm sàng loại cúm này rất đa dạng, người dân không nên chủ quan.

“Phần lớn các ca nhiễm cúm H1N1 có biểu hiện nhẹ, nhưng vẫn cần theo dõi, phát hiện và điều trị sớm. Khi thấy khó thở, đặc biệt là trẻ em, người già cần đưa ngay tới bệnh viện để được điều trị tốt nhất, hạn chế nguy cơ tử vong do biến chứng”, tiến sĩ Kính khuyến cáo.

Trong hai ngày vừa qua, số ca cúm trong cả nước tăng đáng kể, đặc biệt ngày 10/9 có số ca mắc cúm cao nhất từ khi dịch vào Việt Nam với 205 trường hợp. Trong ngày 11/9, cả nước cũng có thêm 118 ca mắc mới, trong đó nhiều nhất là miền Nam với 89 ca, miền Bắc 12, miền Trung 12 và Tây Nguyên 5.


Như vậy tính đến ngày 11/9, cả nước đã có 4.383 trường hợp dương tính với cúm H1N1.

VNE

0 Response to "Hơn 3.000 người đã tử vong vì cúm H1N1"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn