Một ngày phát hiện gần 300 ca H1N1

Chỉ trong ngày 19/9, VN đã ghi nhận thêm 299 trường hợp dương tính với cúm H1N1. Đây cũng là ngày có số ca mắc cao nhất kể từ khi có người đầu tiên mắc bệnh đến nay.

Theo Bộ Y tế, trong ngày hôm qua, chỉ riêng các tỉnh phía Nam đã có 202 trường hợp, miền Trung - Tây Nguyên 49 ca và miền Bắc là 48.

Trường học là nơi cúm H1N1 dễ bùng phát. Ảnh: Thiên Chương.

Tại TP HCM, đại diện Sở Y tế,cho hay, cùng với 68 ca mắc mới trong ngày 19/9, 4 ổ cúm đã được phát hiện liên tiếp.

Tại Trường mầm non Tuổi Hoa (quận 8), một số bé hiện được phát hiện dương tính sau khi có biểu hiệt ho, sốt, đau họng. Tất cả trẻ tiếp xúc gần đã được cho nghỉ học để phòng bệnh. Trường TH Vạn Nguyên ở cùng quận, học sinh ở một số lớp học cũng đã được cách ly điều trị do mắc cúm.

Sở Y tế TP HCM cũng cho hay, cúm đã tấn công Nhà thiếu Nhi thành phố - nơi thường tập trung trẻ em từ các quận đến sinh hoạt. Ngoài ra, nhiều công nhân tại một công ty may ở đường Bàu Cát, Tân Bình cũng có kết quả dương tính.

Tại một số tỉnh phía Nam như Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Cần Thơ, Trà Vinh, Cà Mau, cúm cũng thường xuyên xuất hiện ca mới khiến nhiều lớp học thậm chí trường học phải tạm ngừng giảng dạy. Số ca mắc cúm trong cộng đồng theo đại diện ngành y tế các tỉnh, đã không ngừng tăng. Tuy nhiên tại buổi hội thảo về Kế hoạch hành động phòng chống đại dịch cúm H1N1, hôm 17/9 tại TP HCM, tiến sĩ Nguyễn Huy Nga - Cục trưởng Y tế dự phòng và môi trường, dự báo: dịch cúm A/H1N1 sẽ có thể bùng phát mạnh và lan rộng trong cộng đồng trong vài tháng tới. Ông Nga đặc biệt quan tâm đến trường học và cơ quan vì theo ông, đây là những môi trường dễ lây lan.

Trước thực trạng cúm ồ ạt tăng ca, đại diện Viện Pasteur TP HCM cho hay, Viện này đang rơi vào tình trạng quá tải xét nghiệm. Hậu quả của việc ùn ứ mẫu chờ xét nghiệm dẫn đến kết quả xét nghiệm kéo dài ngoài ý muốn. Nhiều trường hợp ở các tỉnh phải đến 4 ngày mới có. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến công tác điều trị và tính mạng của bệnh nhân.

Theo ông tiến sĩ Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM, hiện Viện vẫn còn tồn hơn 500 mẫu chờ xét nghiệm. Ông Hữu cho rằng, ngành y tế chỉ nên cho lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp nghi nhiễm cúm H1N1 có triệu chứng nặng. Những người có triệu chứng giống cúm, nên được điều trị như ca dương tính mà không cần xét nghiệm. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng nên tăng cường thêm các bệnh viện có đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm.

Tính đến đêm ngày 19/9, Việt Nam đã ghi nhận 6.478 trường hợp dương tính, trong đó, miền Nam chiếm gần 2/3 số ca.

VNE

0 Response to "Một ngày phát hiện gần 300 ca H1N1"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn