Bí thư Hà Nội: Cán bộ phải dám làm, dám chịu trách nhiệm

Tin của Tiền phong.


---

07:29 ngày 14 tháng 05 năm 2015


Bí thư Hà Nội: Cán bộ phải dám làm, dám chịu trách nhiệm


TP - “Phiếu thấp một chút, không phải cao tuyệt đối nhưng dám làm, dám chịu trách nhiệm, uy tín được khẳng định trong hiệu quả công việc còn hơn những người phiếu cao, nhưng lại không dám chịu trách nhiệm”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu tại hội nghị tổng kết Chương trình 01 của Thành ủy ngày 13/5.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang NghịBí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị
Theo ông, cán bộ mà thiếu quyết tâm, thiếu bản lĩnh, ngại khó khăn, không dám chịu trách nhiệm thì không xứng đáng làm lãnh đạo.
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nói rằng, vẫn còn một bộ phận cán bộ thiếu tinh thần năng động, sáng tạo, không dám chịu trách nhiệm, đương đầu khó khăn, phức tạp; đặc biệt, có những người đứng đầu cấp ủy chính quyền lại không gương mẫu trong rèn luyện đạo đức, phẩm chất. Vẫn còn cán bộ, công chức, viên chức gây nhũng nhiễu, tiêu cực; việc phát hiện, xử lý cán bộ yếu kém, vi phạm chưa kịp thời; tính chiến đấu, phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ chưa tốt. 
“Con số 1.000 đảng viên bị xử lý mỗi năm, không phải chứng tỏ Đảng bộ của chúng ta yếu kém, mà đây chính là phê bình và tự phê bình, thể hiện tính chiến đấu của chúng ta”, ông nói.
http://www.tienphong.vn/xa-hoi/bi-thu-ha-noi-can-bo-phai-dam-lam-dam-chiu-trach-nhiem-859728.tpo






Thứ Năm, 14/05/2015 - 08:34

Bí thư Hà Nội: Người thiếu bản lĩnh, ngại khó không xứng đáng là lãnh đạo

Dân trí “Cán bộ yếu kém về phẩm chất, năng lực nhất định sẽ không được mọi người ủng hộ. Còn cán bộ thiếu quyết tâm, thiếu bản lĩnh, không dám chịu trách nhiệm sẽ không xứng đáng là người lãnh đạo quản lý”, ông Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.


Ngày 13/5, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức tổng kết Chương trình 01 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; năng lực quản lý điều hành của bộ máy chính quyền; chất lượng họat động của MTTQ, các đoàn thể nhân dân các cấp, giai đoạn 2011 - 2015”.
Trong công tác cán bộ, bình quân mỗi năm Hà Nội xử lý kỷ luật gần 1.000 đảng viên. Ông Phạm Quan Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá, việc đó có tác dụng ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên.
Ông Phạm Quang Nghị cho biết, lãnh đạo thành phố không ngại nghe phê bình
Ông Phạm Quang Nghị cho biết, lãnh đạo thành phố không ngại nghe phê bình
Bí thư Hà Nội cho biết, trong quá trình triển khai Nghị quyết Trung ương 4, có nhiều người đặt câu hỏi về một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Ông Nghị chỉ rõ: “Với một đảng bộ 380.000 đảng viên, mỗi năm xử lý bình quân 1.000 đảng viên. Như vậy, đây cũng là phần của bộ phận suy thoái, không xứng đáng với yêu cầu đòi hỏi của nhiệm vụ”.
Còn mong muốn một đảng bộ 380.000 đảng viên mà mỗi năm không xử lý ai cả mới là đảng bộ trong sạch vững mạnh, theo ông Nghị đòi hỏi như vậy là quá lý tưởng. “Trong điều kiện hiện nay chúng ta xử lý 1.000 hoặc hơn 1.000 cũng là cần thiết. Không phải số liệu như vậy chứng tỏ đảng bộ của chúng ta yếu kém. Đây là tính chiến đấu của chúng ta nên số liệu này không ngại gì mà không công bố”, Bí thư Hà Nội nói rõ thêm.
Ông Nghị cũng chỉ rõ, hiện vẫn còn một bộ phận cán bộ thiếu tinh thần năng động sáng tạo, không dám chịu trách nhiệm đương đầu với những khó khăn phức tạp. Đặc biệt là có những người đứng đầu cấp ủy chính quyền không gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ rèn luyện đạo đức phẩm chất.
Ngoài ra, trên địa bàn vẫn còn cán bộ, công chức, viên chức nhũng nhiễu, tiêu cực khiến người dân bức xúc. Trong khi đó việc phát hiện xử lý cán bộ yếu kém vi phạm khuyết điểm chưa kịp thời. Tính chiến đấu, phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ chưa tốt.
Bí thư Hà Nội cũng chỉ rõ, tâm lý nhiều người khi bầu thì muốn trúng phiếu cao. Nhưng khi đứng trước nhiệm vụ khó thì không biết mức độ chịu trách nhiệm cao có tương xứng với mong muốn đó không. Cũng có những người lo giữ mình, lo tranh thủ phiếu, ngại va chạm.
“Thà phiếu thấp một ít - không phải cao tuyệt đối nhưng dám làm, dám chịu trách nhiệm, uy tín được khẳng định trong công việc, trong hiệu quả. Nếu như phải lựa chọn thì chọn những người đó hơn là những người phiếu cao hơn nhưng không dám chịu trách nhiệm”, ông Nghị chỉ rõ.
Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho biết, Đảng bộ và lãnh đạo Thành phố Hà Nội không ngại khi nghe phê bình gay gắt. “Thậm chí nói không đúng cũng phải kiên nhẫn nghe vì sao để hiểu sai, vì sao để không có thông tin, trút cơn bức xúc lên đầu chúng ta. Đó là trách nhiệm phần nào của chúng ta, cho nên phải nghe tất cả điều đó. Kiên nhẫn cầu thị chứ không phải nghe cho qua chuyện”, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu cán bộ, đảng viên.
Từ những phân tích trên, ông Nghị yêu cầu cán bộ, đảng viên của Hà Nội thời gian tới phải tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tập trung triển khai, thực hiện hiệu quả 3 nội dung trọng yếu nêu trong Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI.
Cụ thể, thứ nhất là ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Thứ hai là xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thứ ba là xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ tập thể chính quyền, cơ quan đơn vị.
Theo ông Nghị cán bộ mà yếu kém về phẩm chất năng lực nhất định sẽ không được mọi người ủng hộ, do đó càng không hoàn thành được nhiệm vụ. Cán bộ mà thiếu quyết tâm, thiếu bản lĩnh, ngại khó khăn, không dám chịu trách nhiệm thì sẽ không xứng đáng là người lãnh đạo quản lý.
Quang Phong
http://dantri.com.vn/chinh-tri/bi-thu-ha-noi-nguoi-thieu-ban-linh-ngai-kho-khong-xung-dang-la-lanh-dao-1071565.htm

0 Response to "Bí thư Hà Nội: Cán bộ phải dám làm, dám chịu trách nhiệm"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn