Tiền trà nước (đầu năm tài khóa)

Xã hội được tổ chức một cách chi tiết. 

Đầu năm tài chính, tức dịp đầu tháng 4 tới khoảng giữa tháng 5, thì sẽ có nhiều thông báo đủ loại đủ nơi dồn dập đến. Chủ yếu là văn bản hành chính (có cái nhắc lại việc hàng năm, có cái bổ sung thông tin, có cái điều chỉnh cách tính mới theo qui định mới).

Đơn cử như thông báo tiền trà nước.

Hàng tháng hàng ngày đến sở làm thì có người ở văn phòng đun sẵn nước, chuẩn bị các thứ trà và đồ uống, cốc chén,... Mình chỉ cần tự uống và tự rửa cốc chén đã dùng xong, úp và rổ róc nước. Sấy khô xếp vào tủ ngăn nắp lại cũng là việc của văn phòng. Mỗi ngày, trung bình phải uống tới cả mười lần nước như vậy. Tự chế, và tự mang về phòng nghiên cứu của riêng mình.

Từ đó, hàng tháng phải đóng tiền trà nước. Mức đóng thì rất dân chủ, là chia theo cấp bậc của cơ quan. 

Đại khái bảng tính mới của năm 2015 (áp dụng từ tháng 5/2005-4/2016), thì như sau. Tính theo đơn vị tháng và Yên: 1. Giáo sư: 1.850 Yên; 2. Chuẩn Giáo sư: 1.450; 3. Phó Giáo sư: 950; 4. Nghiên cứu viên: 600; 5. Cán bộ văn phòng: 200. Riêng các thư kí thì được miễn khoản 200 Yên. Người đi công tác lâu, không ở cơ quan trên 6 tháng thì được miễn trừ.

Sẽ có một cán bộ văn phòng thu tiền trà nước này, và dùng đó để chuẩn bị cho các nơi đặt phòng trà trong cơ quan (cả thảy có 4 phòng trà thường trực cho riêng khu này, mở cửa từ 9 h sáng đến 12 h đêm - dĩ nhiên cán bộ văn phòng thì về nhà lúc 5 h 30 chiều, nhưng cơ quan đôi khi có người làm việc tới tận 12 h đêm).

Độc đáo ở chỗ là nếu đóng một lần (đóng luôn một năm, chứ không đóng theo tháng) thì sẽ được giảm phần trăm. Cũng coi như tiết kiệm được một khoản nhỏ. 

0 Response to "Tiền trà nước (đầu năm tài khóa)"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn