Tháng 5 về Làng Sen nhớ Bác : lễ hội có từ 1982

Tin của TTXVN.


---
Chủ Nhật, 17/05/2015 20:15


Khởi phát thành công năm 1982, Liên hoan Tiếng hát Làng Sen đã được tổ chức ở cấp tỉnh mỗi năm/lần và cấp quốc gia 5 năm/lần vào năm chẵn kỷ niệm sinh nhật Bác. Từ năm 2002, Lễ hội Làng Sen được nâng thành Lễ hội toàn quốc với quy mô và sức lan tỏa ngày càng sâu rộng.

Trong dòng chảy văn hóa đương đại của dân tộc, hiếm có một hoạt động văn hóa, tinh thần của nhân dân khởi phát từ một liên hoan văn nghệ địa phương lại nhanh chóng lan tỏa, lớn mạnh tầm quy mô để trở thành ngày hội văn hóa của toàn dân tộc như Lễ hội Làng Sen. Giá trị văn hóa, tinh thần của Lễ hội ngày càng lớn, góp phần kết nối mạch nguồn truyền thống văn hóa - văn hiến của quê hương Nghệ An nói riêng, của dân tộc Việt Nam nói chung.

Chương trình nghệ thuật “Sáng mãi tên Người - Hồ Chí Minh trong đêm khai mạc Lễ hội Làng Sen.

Ở quy mô cấp toàn quốc, Liên hoan Tiếng hát Làng Sen đã thu hút sự tham gia của 33 đoàn nghệ thuật trong cả nước, từ các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Tuyên Quang, Hà Nội đến các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng cho đến những tỉnh phía Nam như Sóc Trăng, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phan Thiết, Thành phố Hồ Chí Minh… Đặc biệt những tỉnh, thành nơi từng in dấu chân Bác trong suốt thời gian Người tham gia hoạt động cách mạng thì năm nào cũng hội tụ tham gia liên hoan.

Về với Liên hoan Tiếng hát Làng Sen năm nay, đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Tuyên Quang mang đến chương trình nghệ thuật với chủ đề “Việt Bắc nhớ Bác”, bao gồm 6 ca khúc: “Đường về Tân Trào”, “Con đường Bác đã đi qua”, “Trong xanh Khuôn Pén”, “Việt Bắc nhớ Bác”, “Người Dao ơn Bác” và điệu múa sen “Nhớ ơn Bác”.

“Đây là lần thứ 3 đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Tuyên Quang hành hương về quê Bác. Các nghệ sĩ trong đoàn đại diện cho 22 dân tộc anh em tỉnh Tuyên Quang tham dự lễ hội, dâng nén hương thơm trước anh linh Người, cùng hòa trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật để chúng tôi không chỉ được thấy gần Bác hơn mà còn là dịp để soi lại lòng mình, chiêm nghiệm những giá trị đích thực trong cuộc sống. Qua những ca khúc này, các nghệ sĩ muốn gửi gắm tình cảm của những người con từ mảnh đất Tuyên Quang về với Bác Hồ kính yêu”, ông Hoàng Ngọc Khanh - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa triển lãm, Trưởng đoàn nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang, xúc động chia sẻ.

Tâm điểm của Lễ hội Làng Sen là Liên hoan Tiếng hát Làng Sen. Liên hoan đã tôn vinh bản sắc văn hóa đa sắc màu của các dân tộc anh em Kinh, Khơ Me, Thổ, Thái, Mông, Khơ Mú, Chăm… vừa tạo điều kiện để quần chúng có cơ hội tham gia sáng tạo và hưởng thụ các giá trị văn hóa, vừa góp phần bảo tồn và phát huy vốn dân ca, dân nhạc, dân vũ của đồng bào các dân tộc. Từ Liên hoan Tiếng hát Làng Sen, nhiều trại sáng tác ca khúc được mở và cho ra đời hàng trăm tác phẩm viết về Bác Hồ và Làng Sen.

Cũng trong khuôn khổ Lễ hội Làng Sen 2015, các hoạt động đã và đang diễn ra từ ngày 12-20/5 như Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn; Giao lưu các nghệ sĩ, diễn viên đoàn làm phim về Bác với khán giả thành phố Vinh, Nam Đàn; Triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Lễ rước ảnh Bác Hồ, diễu hành về quê Bác; Triển lãm tranh cổ động tấm lớn về đề tài Bác Hồ; Khai mạc Lễ hội Làng Sen; Khai mạc Liên hoan Tiếng hát Làng Sen; Triển lãm trưng bày chuyên đề “Tình cảm của nhân dân thế giới đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh”; Biểu diễn của các đoàn nghệ thuật quần chúng và đoàn nghệ thuật tỉnh Nakhonphanom (Thái Lan), Xiêng Khoảng (Lào) tại Thành phố Vinh, Nghi Lộc, Thanh Chương; cầu truyền hình trực tiếp “Bác Hồ tình yêu bao la”…

Điểm nhấn khác của Lễ hội Làng Sen 2015 là Ngày Văn hóa các dân tộc miền Trung, diễn ra từ ngày 17 - 19/5. Ngày hội có các hoạt động đặc sắc như: Trại triển lãm trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa đặc trưng các dân tộc của các tỉnh tham dự. Đó là các sản phẩm văn hóa, hiện vật trưng bày, sản phẩm quà lưu niệm, ẩm thực truyền thống, những sản phẩm du lịch, điểm đến tiêu biểu của địa phương. Nhiều địa phương còn trưng bày, giới thiệu các thao tác, nguyên liệu, quy trình sản xuất các nghề thủ công truyền thống trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt là tổ chức trò chơi dân gian dân tộc như tung còn, tó má lẹ, đánh cù, đẩy gậy… Một hoạt động khác nhằm làm phong phú hơn, nổi bật hơn nội dung trong ngày hội là hoạt động trình diễn, giới thiệu bản sắc văn hóa đặc trưng dân tộc. Các đơn vị tham gia ngày hội biểu diễn các trích đoạn lễ hội dân gian, nghi thức, sinh hoạt văn hóa, trò chơi dân gian, dân ca, dân nhạc, dân vũ, trình diễn trang phục… “Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung 2015 tại tỉnh Nghệ An là một sự kiện văn hóa quy mô lớn nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung. Những tiết mục này đều thể hiện bản sắc văn hóa đặc trưng dân tộc của địa phương mình, phát huy các yếu tố tích cực và loại bỏ yếu tố tiêu cực, lạc hậu.”, ông Vương Duy Bảo, Cục phó Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết.

Tháng 5, mỗi người con đất Việt luôn tưởng nhớ, thành kính về vị cha già của dân tộc. Điều đó càng tiếp thêm sức mạnh để Lễ hội Làng Sen khẳng định giá trị văn hóa to lớn giàu bản sắc quê hương xứ sở và chứa đựng giá trị thiêng liêng, nhân cách văn hóa, tư tưởng Hồ Chí Minh.


Bích Huệ
http://baotintuc.vn//van-hoa/thang-5-ve-lang-sen-nho-bac-20150517201400647.htm





Sáng 16/5, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Nghệ An, UBND huyện Nam Đàn, và 33 đoàn đã về tham dự Lễ hội Làng Sen và Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung tổ chức Lễ rước ảnh Bác Hồ theo hành trình từ quê ngoại về quê nội Bác Hồ ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn.

Đoàn rước ảnh Bác Hồ từ quê ngoại sang quê nội của Bác. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN

Lễ rước ảnh Bác Hồ nhằm thể hiện lòng biết ơn, sự ngưỡng mộ thành kính của nhân dân cả nước đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới.

Các đoàn tham gia lễ hội đã tham dự hành trình diễu hành từ thành phố Vinh về quê ngoại Bác Hồ (làng Hoàng Trù) và rước ảnh Bác Hồ qua các thời kỳ từ quê ngoại sang quê nội.

125 bức ảnh chân dung và 12 ảnh rước kiệu Bác Hồ qua các thời kỳ hoạt động cách mạng của Người ở trong và ngoài nước được Ban tổ chức làm mới. Những bức ảnh này đã đồng hành cùng các em học sinh trường Tiểu học và Trung học cơ sở Kim Liên trong hành trình từ quê ngoại về quê nội Bác Hồ.

Đoàn đã làm lễ báo công tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Khu di tích Kim Liên. Đoàn đã thắp hương, dâng hoa lên bàn thờ và báo công với Bác, bày tỏ lòng thành kính với công lao trời biển của Bác và hứa sẽ tiếp tục đi theo con đường mà Đảng và Bác đã lựa chọn.

Đoàn thiếu niên rước ảnh Bác Hồ. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Các đại biểu nguyện đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2015, tạo thế và lực mới cho những năm tiếp theo.

Lễ rước ảnh Bác Hồ và dâng hoa, dâng hương báo công với Bác là nội dung quan trọng trong chương trình Lễ hội Làng Sen toàn quốc 2015 diễn ra từ ngày 12/5 – 19/5 tại Nghệ An nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lễ rước ảnh đã gây ấn tượng sâu sắc, thiêng liêng, thành kính, trang trọng. Thông qua lễ rước ảnh Bác Hồ và báo công với Bác nhằm tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh và đặc biệt tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tiếp tục làm cho tư tưởng và tình cảm của Người ngày càng thấm sâu và tỏa sáng trong mọi thế hệ người dân Việt Nam, nhất là với thế hệ trẻ.


Bích Huệ (TTXVN)

http://baotintuc.vn/thoi-su/le-ruoc-anh-bac-ho-trong-le-hoi-lang-sen-2015-20150516115057094.htm

Thứ Bảy, 16/05/2015 22:22

Tối 16/5, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (Nghệ An), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ hội Làng Sen năm 2015. Tham dự có đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội. T ham gia biểu diễn tại Lễ hội có 33 đoàn nghệ thuật trong nước và 2 đoàn nghệ thuật nước ngoài.
Lễ hội Làng Sen năm 2015 được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch thiết thực gắn với kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các ngày lễ lớn của đất nước và chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Phát biểu tại buổi khai mạc Lễ hội, bà Đinh Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đồng trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Làng Sen cấp quốc gia khẳng định, được khởi nguồn từ liên hoan tiếng hát Làng Sen, Lễ hội Làng Sen đã được nâng cấp, nâng tầm thành lễ hội cấp tỉnh và có sự tham gia của các địa phương trong cả nước. Cứ 5 năm một lần, vào dịp Sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An lại xúc động và vui mừng được chào đón các vị đại biểu, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế về tham gia Lễ hội Làng Sen trên chính quê hương của Người.

Lễ hội Làng Sen đã trở thành sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân dân. Lễ hội chính là sự biểu hiện tình cảm, lòng ngưỡng mộ, thành kính và biết ơn vô hạn của nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó góp phần đẩy mạnh cuộc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Lễ hội cũng nhằm đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ các giá trị văn hóa của nhân dân; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và là dịp để mọi người tìm hiểu vẻ đẹp của mảnh đất Lam Hồng - cái nôi văn hóa, góp phần hình thành nhân cách, tư tưởng, đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều người con ưu tú của dân tộc, hiểu thêm về sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của nhân dân, từ đó nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình, biến những tình cảm và lòng tự hào thành hành động cách mạng cụ thể, thiết thực cùng chung sức, chung lòng củng cố và xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc, vì sự phồn vinh của đất nước.

Lễ hội Làng Sen năm 2015 cũng là dịp để Nghệ An quê hương Bác quảng bá, giới thiệu với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế về hình ảnh một Nghệ An năng động, thân thiện, luôn rộng mở những cơ hội hợp tác phát triển. Lễ hội Làng Sen năm nay diễn ra 3 lễ chính và 8 hoạt động phần hội, với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng trên các lĩnh vực, diễn ra ở nhiều địa điểm khác nhau, thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo quần chúng nhân dân, thực sự trở thành ngày hội của quần chúng nhân dân.

Trong những ngày diễn ra Lễ hội, các vị khách quốc tế, bạn bè trong nước và du khách sẽ có dịp tiếp xúc, tìm hiểu, để hiểu hơn về mảnh đất, con người xứ Nghệ, để thưởng thức dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; chắc chắn sẽ tạo nhiều cảm xúc, cùng những ấn tượng và ý nghĩa trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, để Làng Sen thực sự trở thành quê chung của tất cả mọi người, là mảnh đất kết nối muôn triệu trái tim người Việt hôm nay và mãi mãi mai sau.
http://baotintuc.vn/thoi-su/khai-mac-le-hoi-lang-sen-2015-20150516221655591.htm

0 Response to "Tháng 5 về Làng Sen nhớ Bác : lễ hội có từ 1982"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn