Người phát hiện hang Sơn Đoòng được tặng Huân chương Lao động

Khu Phong Nha - Kẻ Bàng ở Quảng Bình. Được phát hiện những năm gần đây. Người có công phát hiện là ông Hồ Khanh.


Tin của VnEx.

---

Thứ năm, 7/5/2015 | 11:06 GMT+


Ông Hồ Khanh và chuyên gia hang động Hoàng gia Anh Howard Limbert, người phát hiện, thám hiểm và công bố hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới vừa được nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

a-Limbert-Ho-Khanh-7782-1430970623.jpg
Ông Howard Limbert và Hồ Khanh, hai người có công phát hiện và công bố hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới vừa được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Ảnh: NVCC
Ngày 7/5, Ban thi đua khen thưởng tỉnh Quảng Bình cho hay hai cá nhân Hồ Khanh (47 tuổi, trú xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình), và chuyên gia hang động Hoàng gia Anh Howard Limbert (tạm trú tại xã Sơn Trạch) vừa được nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.
Ông Khanh được tặng thưởng vì “có công giúp các đoàn thám hiểm khám phá nhiều hang động, đặc biệt là hang Sơn Đoòng, góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Bình".
Chuyên gia đến từ Anh đã “có thành tích xuất sắc trong công tác thám hiểm, nghiên cứu và khảo sát hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh Quảng Bình”.
Trong 10 năm qua, ông Hồ Khanh và Howard Limbert phối hợp với nhau tìm kiếm, khám phá và công bố nhiều hang động ở Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, trong đó có hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng.
Đón nhận tin được tặng phần thưởng cao quý, ông Khanh bộc bạch: “Sau nhiều năm làm nghề hang động, đây là một tin mừng, sự khích lệ và động viên để tôi cùng ông Howard Limbert tiếp tục tìm kiếm thêm hang động mới ở Phong Nha-Kẻ Bàng”.
Người đàn ông tuổi ngũ tuần chia sẻ, tháng 3/2016 sẽ bắt đầu đợt tìm kiếm, thám hiểm hang động mới cùng các chuyên gia hang động nước ngoài. Thông thường vào mùa hè hàng năm, ông Khanh cùng các chuyên gia hang động lại lặn lội vào rừng sâu Quảng Bình để tìm kiếm hang động mới, hoặc kiểm tra các hang động đã tìm thấy.
Hiện tại, hai người đàn ông này cùng với công ty Chua Me Đất thực hiện các tour du lịch thám hiểm hang Sơn Đoòng tổ chức hàng năm.
a-son-doong-5-3976-1430970623.jpg
Ngoài hang Sơn Đoòng, Hồ Khanh và đoàn chuyên gia hang động Hoàng gia Anh còn khám phá nhiều hang khác ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Ảnh: Oxalis
Vào năm 1990, trong một lần đi rừng, ông Hồ Khanh phát hiện "một cửa hang lớn, đầy sương và bên trong gió rất to". Đến năm 2008, khi đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh đến Quảng Bình, Hồ Khanh đã kể về cửa hang này cho đoàn thám hiểm.
Qua miêu tả ban đầu, đoàn thám hiểm nhận định đây là một động lớn và động viên ông Khanh đi tìm lại cửa hang. Sau khi thăm hỏi rất nhiều người dân nhưng không ai biết, một mình Hồ Khanh vào rừng và mất đến 2 ngày mới phát hiện ra cửa trước hang.
Năm 2009, ông Howard Limbert thuộc nhóm thám hiểm hang động Hoàng gia Anh, với sự dẫn đường và trợ giúp của Hồ Khanh, đã chính thức phát hiện và thám hiểm toàn bộ hang Sơn Đoòng, được tạp chí National Geographic công bố là hang lớn nhất thế giới năm 2010.
Ngoài ra, Hồ Khanh còn phát hiện khoảng 30 hang động khác ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng và hiện anh vẫn tiếp tục cộng tác với nhóm thám hiểm hang động Hoàng gia Anh để khám phá thêm các hang động ở vùng này.
Hoàng Táo
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/nguoi-phat-hien-hang-son-doong-duoc-tang-huan-chuong-lao-dong-3210319.html

0 Response to "Người phát hiện hang Sơn Đoòng được tặng Huân chương Lao động"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn