Nơi thờ tự một thi sĩ lừng danh thế kỉ 18 : Nguyễn Tông Quai ở Thái Bình

Một nhà thơ tầm cỡ của thời đó. Là một trong bốn vị được xếp ngôi "Trường An tứ hổ". Là thầy của Lê Quí Đôn. Nhưng bị quên lãng. Mãi đến sau Đổi Mới mới được phát hiện trở lại. 

Điều hơi lạ: học trò Đôn sau này hầu như không nhắc gì đến thầy và các tác phẩm của thầy. Chưa rõ nguyên nhân.

Dưới đây là hình ảnh cũ. Tức là trước khi được tu sửa.

Tư liệu lấy về trang sau (có nhiều chỗ nhầm lẫn, cả lỗi đánh máy, nhưng để nguyên).

---

NHÀ THỜ NGUYỄN TÔNG QUAI

post image
NHÀ THỜ NGUYỄN TÔNG QUAI

NHÀ THỜ NGUYỄN TÔNG QUAI



1.    Tên di tích: Nhà thờ Nguyễn Tông Quai
2.    Loại công trình: Kiến trúc
3.    Loại di tích: Lịch sử
4.    Quyết định: Được công nhận di tích theo quyết định số 43/1999/QĐ-BVHTT ngày 12 tháng 07 năm 1999

5.    Địa chỉ di tích: Thôn Sâm- xã Hoà Tiến- Huyện Hưng Hà- Tỉnh Thái Bình
6.    Tóm lược thông tin về di tích


* Nguyễn Tông Quai - Nhà giáo, nhà thơ, nhà đại quan thời Hậu Lê:
          Nguyễn Tông Quai (1692-1767) Có sách viết là Nguyễn Tông Khuê hiệu là Thư Hiên. Quê ở Xã Phúc Khê- Huyện Ngự Thiên- Phủ Thái Bình nay là Thôn Sâm- xã Hoà Tiến- Huyện Hưng Hà - Tỉnh Thái Bình. 
          Lúc nhỏ theo cha mẹ lên sống ở Thăng Long, từng là Giám sinh trường Giám và theo học Thám hoa Đình nguyên Vũ Thạnh. Đỗ Tiến sĩ khoa Nhâm Dần (1721) thời Lê Dụ Tông, Nguyễn Tông Quai được bổ dụng ngay vào những hoạt động bang giao. Năm 1734 Ông đón sứ Thanh sang sắc phong. Năm 1742 ông được cử làm Chánh sứ sang Thanh. Sự nghiệp chính trị của Nguyễn Tông Quai tương đối dài và lắm gian truân. Trên 30 năm làm quan, trải 5 đời Vua, 3 đời Chúa, ông từng bị biếm trích, có lần bị giáng chức làm thường dân. Nguyễn án nhận xét “Tính ông ngay thẳng mà ghét sự tà khúc, không chịu kiêng tránh gì cả” (Tang thương ngẫu lục). 
         Đương thời Nguyễn Tông Quai nổi tiếng là nhà khoa bảng có tiết tháo, tâm huyết ở thời Hậu Lê trong Lịch sử Việt Nam. Trong lịch sử giao bang với các triều đại và sĩ dân phương Bắc Nguyễn Tông Quai có 2 cống hiến đặc sắc. Một là khai sáng dòng ca Nôm sứ trình cùng với tài thơ đi sứ; Hai là thể hiện tâm chí ái quốc và bản lĩnh văn hoá vô tốn bất dị của sứ thần đại Việt trên đất nước Đại Thanh. 
Nguyễn Tông Quai một sứ thần khụng những hai lần hoàn thành trọng trách của một nho thần Trung tâm ái quốc mà Nguyễn Tông Quai còn là nhà giáo, nhà thơ. Ông có những trang thơ rất hay miêu tả cảnh vật đất nước và khí thế của dân tộc cùng những dũng thơ chân thực và đầy tình nhân ái.
 Khi từ bỏ chốn quan trường ông về quê nhà mở lớp dạy học, học trò của ông như Lê Quý Đôn, Đoàn Nguyễn Thục …đều là danh sĩ của đất nước. Hồ Sĩ Đống tôn vinh “Tiên sinh giữ đạo chính, ghét kẻ tà, khi bị kẻ hằn thù vu cáo mà bị tội, song lúc tiên sinh trở về vườn thì danh vọng lại càng trong” (Tựa Sứ hoa tùng vịnh).

* Kiến trúc khu di tích Nhà thờ Nguyễn Tông Quai 

          Khu di tích Nhà thờ Nguyễn Tông Quai tại Thôn Sâm- xã Hoà Tiến – huyện Hưng Hà- tỉnh Thái Bình có diện tích là 3000 m2. Nhà thờ được xây theo kiến trúc cổ khoảng 20 m2 trước cửa nhà thờ là sân chầu để ngày giỗ tết con cháu trong họ thờ phụng và ôn lại truyền thống của dòng họ, cũng là nơi để dòng họ tôn vinh các con cháu học hành tiến bộ.
         Toàn bộ khuôn viên còn lại quanh nhà thờ là những cây Nhãn cổ thụ được Phụ thân cụ trồng và bên cạnh là chiếc ao lớn để khuôn viên có phong thuỷ hữu tình.
         Khu lăng mộ của cụ Nguyễn Tông Quai được an nghỉ trên gò đất cao nhất lối đi vào Làng. Khách mọi nơi đến thăm đều qua Viếng lăng mộ cụ. 



0 Response to "Nơi thờ tự một thi sĩ lừng danh thế kỉ 18 : Nguyễn Tông Quai ở Thái Bình"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn