Bộ trưởng Y tế: 'Cúm đang lan với cấp số nhân'

"Người dân không nên hoang mang vì nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì không sao. Tuy nhiên không được chủ quan vì dịch đang lây lan theo cấp số nhân", Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đánh giá tại cuộc họp hôm 29/7.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, Việt Nam đã kiềm chế dịch rất tốt, số người mắc thấp và chưa có trường hợp tử vong. Tuy nhiên, mấy ngày qua dịch tăng rất nhanh, có ngày tới 60 ca. Dịch lan ra cộng đồng và xuất hiện các chùm ca bệnh.

Nhân viên tòa nhà Viglacera đeo khẩu trang khi đi làm. Ảnh: Minh Phương.

Trấn an người dân không nên hoang mang vì nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì không sao, tuy nhiên người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh "không được chủ quan".

Ông yêu cầu theo dõi chặt chẽ phác đồ điều trị cúm, sẵn sàng thành lập các bệnh viện dã chiến, chuẩn bị đủ cơ số thuốc, cả thuốc dự phòng thay thế Tamiflu trong trường hợp xuất hiện ca kháng loại thuốc này. Ngoài ra cũng cần xây dựng phương án thành lập khu cách ly tại các khu công nghiệp, cơ quan.

Tại Việt Nam, ngày 28/9 có thêm 60 trường hợp dương tính với cúm H1N1 (miền Nam 54 ca, miền Bắc 1, miền Trung 2, Tây Nguyên 3).

Sở Y tế Hải Phòng cũng thông báo chùm ca bệnh cúm đầu tiên với 5 người mắc trong cùng gia đình. Ngày 24/7, phát hiện 2 bố con ở phường Kênh Dương, quận Lê Chân bay từ Canada về nhiễm cúm H1N1. Sau đó, có 3 trong số 5 người thân trong gia đình này xét nghiệm dương tính với cúm.

Theo Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Nguyễn Huy Nga, số ca mắc và tử vong do cúm trong khu vực Đông Nam Á đều tăng, như Lào mới có 51 ca bệnh nhưng có 1 người tử vong, Thái Lan gần 7.000 người mắc, 65 tử vong...", .

Tình hình dịch trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc liên tục tăng. Trong số 170.000 ca bệnh được xét nghiệm có 1.012 người tử vong. Số người mắc thực tế gấp 10-20 lần. Bộ Y tế Thái Lan cũng xác nhận trường hợp lây nhiễm cúm từ mẹ sang thai nhi đầu tiên.

VNE

0 Response to "Bộ trưởng Y tế: 'Cúm đang lan với cấp số nhân'"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn