Người ung thư có thêm cơ sở chữa bệnh kỹ thuật cao

Ảnh: MT.
Máy gia tốc mới ở Bệnh viện ung bướu Hà Nội có thể xạ trị cho 100 bệnh nhân mỗi ngày. Ảnh: MT.
Sáng 8/7, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội vừa khai trương Trung tâm chẩn đoán và xạ trị kỹ thuật cao, trang bị máy CT mô phỏng và máy gia tốc tuyến tính, giúp chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả bệnh ung thư. 
Đây sẽ là một trong những trung tâm chẩn đoán và điều trị các bệnh ung bướu hiện đại nhất Việt Nam.
Những năm trước, Bệnh viện ung bướu Hà Nội được xem là đơn vị điều trị ung bướu có máy xạ trị tồi nhất Việt Nam. Máy xạ trị Cobalt mà bệnh viện từng sử dụng rất lạc hậu, không cho phép điều chỉnh liều xạ trị theo ý muốn. Ngoài ra, với chiếc máy này, chất phóng xạ phân rã liên tục, thời gian chiếu xạ kéo dài, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị cho người bệnh và cả sức khỏe của kỹ thuật viên, bác sĩ điều chỉnh máy.
Hiện nay, bệnh viện đã trang bị máy CT mô phỏng và máy gia tốc tuyến tính Siemens hiện đại. Máy CT mô phỏng có độ phân giải cao, hình ảnh cấu trúc giải phẫu rõ nét, khả năng phân biệt tổn thương chính xác cho phép thực hiện nhiều thăm khám phức tạp như CT sinh thiết, CT toàn cơ thể. Còn với máy gia tốc tuyến tính, người sử dụng có thể thay đổi liều xạ trị cho phù hợp với tính chất và độ nông sâu của từng khối u khác nhau. Máy này còn an toàn hơn máy Cobalt vì nó ngừng phát tia xạ khi tắt máy.
Ở Việt Nam hiện chỉ có 5 máy gia tốc loại này, nằm ở 3 đơn vị điều trị ung bướu lớn là Bệnh viện K trung ương, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Chợ Rẫy.
Tiến sĩ Trần Đăng Khoa, Giám đốc bệnh viện cho biết, trước đây, vì không có kinh phí, bệnh viện nhiều năm phải chấp nhận sử dụng máy cũ dù biết nhiều người bệnh than phiền về hiệu quả chữa trị cũng như thời gian chờ đợi, nhất là những khi máy hỏng. Rất nhiều bệnh nhân ung thư đến đây đã bỏ sang các bệnh viện khác hay ra nước ngoài để khám, chữa khi thấy hệ thống máy móc của bệnh viện quá lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu của họ.
Theo ông Khoa, việc ra đời Trung tâm chẩn đoán và xạ trị kỹ thuật cao là một bước đột phá trong quá trình phát triển nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân ung thư, góp phần giảm bớt tình trạng người bệnh phải ra nước ngoài điều trị với chi phí rất tốn kém.
VNE

0 Response to "Người ung thư có thêm cơ sở chữa bệnh kỹ thuật cao"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn