Lần đầu tiên làm ra tinh trùng nhân tạo

Giáo sư người Anh Karim Nayernia là người đầu tiên trên thế giới tuyên bố làm ra tinh trùng nhân tạo. Ảnh: DailyMail.
Giáo sư người Anh Karim Nayernia vừa tuyên bố tạo ra một hợp chất có thể biến tế bào gốc của người thành tinh trùng, làm bùng lên cuộc tranh cãi về đạo đức xung quanh vấn đề này.
Đột phá này mở ra triển vọng chữa trị cho những người đàn ông vô sinh và có thể sử dụng trong kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm trong vòng ít nhất 5 năm nữa.
Kỹ thuật này cũng cho phép hàng nghìn người đàn ông có thể trở thành cha sinh học của con mình, chỉ bằng một mẩu da cánh tay.
Tuy nhiên, thành tựu này đang phải đối mặt với các vấn đề về y học và đạo đức. Bởi nó làm tăng khả năng các em bé sẽ ra đời hoàn toàn theo cách thức nhân tạo, và thậm chí cả những người đàn ông đã "mồ yên mả đẹp" từ lâu cũng có thể làm bố.
Giáo sư Karim Nayernia từ Đại học Newcastle đã tạo ra một hỗn hợp các hóa chất và vitamin có thể thúc đẩy tế bào gốc phát triển thành tinh trùng. Qua kính hiển vi, có thể thấy chúng có đủ cả đầu và đuôi, bơi giống như tinh trùng bình thường. Ông cũng tin rằng các tinh trùng này có khả năng thụ thai cho trứng và tạo ra các em bé.
Tinh trùng nhân tạo có cả đầu, đuôi, và có thể bơi được. Ảnh: DailyMail.
Nayernia đang thực hiện các biện pháp kiểm tra an toàn, và dự kiến sẽ xin phép để sử dụng một vài tinh trùng nhân tạo này thụ tinh cho trứng, dùng cho mục đích nghiên cứu.
Hiện tế bào gốc dùng trong nghiên cứu được lấy ra từ các phôi mới được vài ngày tuổi, nhưng ông hy vọng sẽ lặp lại thành công này với các tế bào da lấy từ cánh tay đàn ông.
VNE

0 Response to "Lần đầu tiên làm ra tinh trùng nhân tạo"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn