Học sinh trong "ổ dịch" leo tường bỏ trốn

Theo thông tin từ trường tư thục Ngô Thời Nhiệm (quận 9, TP.HCM) trưa ngày 21-7 có vài em học sinh (HS) bị cách ly leo tường trốn ra ngoài, nhà trường đã phát hiện và giữ lại.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân (phải) kiểm tra chỉ đạo công tác chống cúm tại trường tư thục Ngô Thời Nhiệm (Q.9, TP.HCM), vào sáng ngày 21-7 - Ảnh: Phan Quang

Trong khi đó, chiều tối ngày 20-7, hai nam HS lớp 12A4 trường tư thục Ngô Thời Nhiệm đã trèo tường và thoát ra ngoài. Cả hai HS này đều khoẻ mạnh, chưa tiếp xúc với ca bệnh – theo lời một vài người bạn cùng phòng.

Mang cúm về Vũng Tàu

Chiều 21-7, bác sĩ Nguyễn Văn An, giám đốc bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, bệnh viện đang cách ly một bệnh nhân dương tính với virut cúm A/H1N1. Đây là ca nhiễm đầu tiên trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đó là trường hợp em N.H.C. (16 tuổi), thường trú tại tổ 6, khu phố 5, phường Long Toàn, thị xã Bà Rịa. C. là học sinh trường THPT Ngô Thời Nhiệm, phường Phước Long A, Q.9, TP.HCM. Ngày 20.7, C. được mẹ lên trường đón về nhà sau khi có thông tin trường Ngô Thời Nhiệm phát sinh ổ cúm A/H1N1. Đến chiều ngày 20-7, em C. bị sốt nên được gia đình đưa đến bệnh viện Bà Rịa để kiểm tra. Theo kết quả xét nghiệm của trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho thấy em C. dương tính với virut cúm A. Tuy nhiên, các ngành chức năng đã gởi mẫu bệnh phẩm đến bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới (TP.HCM) để kiểm tra, nếu đúng mới kết luận C. nhiễm cúm A/H1N1 hay không.

Tốc độ lây lan đáng lo

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A/H1N1, chiều ngày 21-7, tại UBND TP.HCM đã diễn ra cuộc họp ban chỉ đạo Phòng chống cúm A/H1N1 TP.HCM với đại diện của nhiều ban, ngành và quận huyện. Theo báo cáo của sở Y tế TP.HCM cập nhật đến 18h30 về diễn biến dịch cúm ở trường tư thục Ngô Thời Nhiệm quận 9, đã có tổng cộng 59 ca dương tính với cúm A/H1N1 (4 giáo viên), trong đó 51 ca được điều trị và cách ly tại bệnh viện, 8 ca điều trị và cách ly tại trường.

Hôm qua TP.HCM phát hiện 30 ca dương tính cúm A/H1N1, gồm 18 ca là học sinh trường Ngô Thời Nhiệm, 12 ca phát hiện từ sân bay và cộng đồng. Đáng lưu ý trong số này có một sinh viên nam được bệnh viện Phạm Ngọc Thạch phát hiện nhiễm cúm A/H1N1 khi sinh viên này đi kiểm tra bệnh lao hạch.

Do dịch cúm A/H1N1 đã lây lan trong cộng đồng, nên tại cuộc họp, bác sĩ Nguyễn Văn Châu, giám đốc sở Y tế TP.HCM, đưa ra ba dự báo về dịch bệnh này trong thời gian tới. Đó là dịch sẽ bùng phát rất nhanh và mạnh; đối tượng mắc sẽ đa dạng, đặc biệt là người già yếu, người mắc bệnh mạn tính vì thế có thể dẫn đến nguy cơ tử vong; dịch xảy ra mạnh trong khu vực trường học, xí nghiệp, khu lao động, khu dân cư chật chội.

Trước tốc độ lây lan mạnh của cúm A/H1N1, theo TS Nguyễn Trần Chính, giám đốc bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM, khuyến cáo mỗi người dân nên tự phòng vệ bằng cách tránh tiếp xúc chỗ đông người, đeo khẩu trang, tăng cường rửa tay thường xuyên. Tuy nhiên ông cũng lưu ý một số sai lầm của người dân khi thực hiện điều này như có người mang cùng lúc ba khẩu trang (hai khẩu trang y tế, một khẩu trang cao cấp!) nhưng lại không đủ chặt hoặc vào nhà vệ sinh rửa tay không đúng cách.

Ông Chính cảnh báo thời gian tới học sinh sẽ quay lại trường, nên nguy cơ bùng phát dịch trong khu vực này rất cao. Vì thế cần có biện pháp tập huấn học sinh về cách rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách. Bác sĩ Tăng Chí Thượng, giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1, lưu ý thành phố cần có kế hoạch dự trữ khẩu trang vì đối với dịch cúm, mang khẩu trang là biện pháp phòng bệnh đơn giản và hiệu quả.

Sáng cùng ngày, trong buổi làm việc với ban giám hiệu trường tư thục Ngô Thời Nhiệm, chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân yêu cầu trường Ngô Thời Nhiệm phải thực hiện thông báo tới từng gia đình học sinh bằng thư có tính chất thông báo rộng rãi và rõ ràng để giám sát tình hình sức khoẻ tránh lây lan ra cộng đồng.

Việc tạm ngưng hoạt động giảng dạy tại trường Ngô Thời Nhiệm sẽ được thực hiện cho tới khi được kiểm tra xác định không còn trường hợp nào mắc cúm A/H1N1 kể cả việc phải ngưng cho tới thời điểm khai giảng năm học mới. Toàn bộ trên 933 HS và giáo viên của trường trước khi nhập học trở lại đều phải có giấy chứng nhận kiểm tra sức khoẻ của trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM xác định không mắc cúm A/H1N1.

Việt Nam đã có 443 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1

Ngày 21-7, bộ Y tế cho hay, trong ngày Việt Nam đã ghi nhận thêm 35 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1. Đến nay đã ghi nhận 61 trường hợp dương tính tại chùm ca bệnh ở trường trung học tư thục Ngô Thời Nhiệm, quận 9, TP.HCM và 23 ca dương tính tại chùm ca bệnh ở xã Xuân Hiệp, Xuân Lộc, Đồng Nai. Các trường hợp bị bệnh hiện đang được điều trị cách ly tại các bệnh viện và cơ sở điều trị trong tình trạng sức khoẻ ổn định. Các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh được theo dõi, giám sát theo quy định. Như vậy, tính đến 17g ngày 21-7, Việt Nam đã ghi nhận 443 trường hợp dương tính, không có tử vong.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

0 Response to "Học sinh trong "ổ dịch" leo tường bỏ trốn"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn