Kiên Giang: trẻ sinh non tăng gấp đôi

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhàn, trưởng trại sơ sinh Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang, cho biết từ đầu năm đến nay tỉnh có trên 700 trường hợp sinh non, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo bác sĩ Nhàn, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sinh non như tuổi của mẹ khi sinh lần đầu quá trẻ (dưới 17-20) hoặc cao (trên 35). Thai phụ ăn uống thiếu chất, kinh tế gia đình khó khăn, mang vác vật nặng, không được nghỉ ngơi trước khi sinh, chăm sóc trước khi sinh không được tốt... Thai phụ có tiền sử về sinh non hoặc mắc những chứng bệnh huyết áp, tiền sản giật, suy hô hấp, xuất huyết do nhau tiền đạo, tử cung bị dị dạng, viêm màng ối...
“Trẻ sinh non rất dễ bị các bệnh suy hô hấp, xuất huyết, nhiễm trùng... Trẻ sinh non càng nhẹ ký, tỉ lệ sống sót càng thấp. Do đó để tránh sinh non, thai phụ cần tránh lao động quá sức, nên nghỉ ngơi nhiều hơn, nhất là những tuần cuối của thai kỳ. Tránh quan hệ tình dục trong tuần cuối của thai kỳ. Tuyệt đối tránh hút thuốc lá vì một số chất độc trong khói thuốc lá có thể gây nên tình trạng sinh non. 
Nếu thấy bị sốt, chảy máu âm đạo, đau bụng... nên nhanh chóng đi khám. Nên ăn uống đầy đủ, bổ sung axit folic từ các loại rau có màu xanh sẫm sẽ thúc đẩy khả năng phân chia tế bào, giảm sinh non. Cách tốt nhất là nên đi khám thai định kỳ để phát hiện, xử lý sớm những bất thường” - bác sĩ Nhàn khuyến cáo.
Tuoitre

0 Response to "Kiên Giang: trẻ sinh non tăng gấp đôi"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn