Dùng bằng giả để làm bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy

Bị tố cáo gian lận bằng cấp, "bác sĩ" Đỗ Hữu Tâm thuộc khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức bệnh viện Chợ Rẫy thừa nhận đã dùng bằng giả để hành nghề hai năm qua. 
Trong cuộc làm việc mới đây với Ban giám đốc bệnh viện, ông Tâm thừa nhận mình chưa tốt nghiệp đại học y khoa. Theo yêu cầu xác minh của Bệnh viện Chợ Rẫy, trường Đại học Y Huế - địa chỉ ghi trên bằng cấp của ông Tâm - khẳng định không cấp bằng tốt nghiệp cho người này.
Ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng Phòng tổ chức hành chính của Bệnh viện cho biết, ông Tâm sinh năm 1971, quê gốc ở Khánh Hòa. Năm 1998, ông Tâm nộp hồ sơ xin việc cho phòng tổ chức hành chính bệnh viện. Hồ sơ bao gồm một bản photo bằng tốt nghiệp y khoa Đại học Y Huế có công chứng (ghi tốt nghiệp năm 1997).
Để được ký hợp đồng chính thức, cũng như mọi ứng viên khác, ông Tâm phải tham gia nhiều khóa học chuyên môn ngắn hạn do Bệnh viện Chợ Rẫy và một số nơi khác đào tạo, trong đó có kiến thức gây mê.
Đến năm 2006, sau khi hoàn tất các khóa học, ông Tâm được trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức lúc bấy giờ viết giấy tiến cử để vị "ứng viên" này trở thành bác sĩ chính thức của khoa với hợp đồng lao động một năm. Đến năm 2008, ông được xét tuyển dụng biên chế. 
Việc trưởng khoa tiến cử cho một ai đó sau khi đã quan sát họ từ các khóa học, theo ông Trọng, là việc làm bình thường. Bởi tiêu chí để các trưởng khoa tiến cử căn cứ vào năng lực học tập, khả năng ứng dụng kiến thức học tập trong các buổi thực hành… của những bác sĩ học việc đã thể hiện. 
"Sai lầm mấu chốt để xảy ra sự việc là do quy trình kiểm tra hồ sơ ban đầu, phòng Tổ chức hành chính lúc ấy đã để lọt lưới khi không đối chiếu bản photo giấy công chứng tốt nghiệp của vị bác sĩ kia với bằng chính", ông Trọng nói. 
Cũng theo ông Trọng, dù chưa bao giờ là trưởng êkip mổ, nhưng là bác sĩ có hợp đồng nên đến ngày bị phát hiện dùng bằng giả, ông Tâm đã tham gia thủ thuật gây mê cho rất nhiều bệnh nhân. "Song có lẽ do bệnh viện luôn làm việc theo êkip, các bác sĩ hỗ trợ nhau tốt nên ông Tâm chưa gây ra sự cố nào", ông Trọng nói. 
Trao đổi với VnExpress.net, Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn, giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (người nhận chức giám đốc sau thời điểm vị bác sĩ trên được ký hợp đồng) cho hay, ban giám đốc sẽ xử lý công khai minh bạch sau khi hoàn tất quá trình thẩm tra và xác minh.
Trước mắt, ông Tâm đã bị cho thôi việc, bị thu hồi tất cả văn bằng chuyên môn mà bệnh viện từng cấp. Qua vụ việc này, bệnh viện áp dụng từ ngày 1/7, toàn bộ viên chức công tác tại Chợ Rẫy sẽ phải nộp bằng thật để đối chiếu và ký cam kết bằng cấp mình sử dụng là thật. Hiện cơ quan công an đã vào cuộc.
Trực thuộc Bộ Y tế, Chợ Rẫy là bệnh viện lớn nhất tại TP HCM và được xem bệnh viện tuyến cuối, chuyên tiếp nhận những ca bệnh chuyển đến từ các bệnh viện tỉnh. Chợ Rẫy cũng có lực lượng bác sĩ có trình độ cao, thường xuyên hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện khác.
Bệnh viện hiện có 45 khoa lâm sàng. Riêng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức có trên 200 nhân viên trong đó có 23 bác sĩ. Mỗi ngày, khoa này phẫu thuật cho khoảng 130-150 bệnh nhân chuyển đến từ các chuyên khoa thần kinh, ghép thận, mổ tim, tổng quát, tiết niệu, lồng ngực, tai - mũi - họng…

0 Response to "Dùng bằng giả để làm bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn