Nhiều người không biết rõ nội tạng mình nằm ở đâu

Nhiều công dân Anh không thể xác định được vị trí các nội tạng chính trong cơ thể, như tim, thận... Cuộc khảo sát mới của Đại học Hoàng gia London cho thấy kiến thức về giải phẫu của công chúng không hề cải thiện so với 40 năm trước.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện điều tra trên 700 người, yêu cầu họ nhìn vào hình vẽ cơ thể của đàn ông và phụ nữ, xác định vị trí các nội tạng trong cơ thể.

Chưa đầy 50% trong số đó nói đúng vị trí của trái tim và dưới một phần ba có thể đặt phổi vào đúng chỗ. Tuy nhiên, hơn 85% số người được hỏi trả lời chính xác vị trí của ruột.

Những người được hỏi thuộc về hai nhóm, một nhóm có vẻ khỏe mạnh, và những người khác từng phải điều trị một căn bệnh liên quan đến các nội tạng cụ thể. Tuy nhiên ngay cả trong nhóm bệnh nhân này, nhận thức của họ cũng không khá hơn.

Hơn một nửa số người từng có bệnh ở thận không chỉ được chính xác vị trí của nội tạng này. Chưa đầy 30% cộng đồng nói chung làm được điều đó.

Tuy nhiên, các bệnh nhân gan thực hiện tốt hơn, với 73,5% xác định đúng bộ phận đào thải chất độc, so với 46% cộng đồng chung.

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả này hầu như không thay đổi so với một khảo sát thực hiện trong năm 1970.

"Chúng tôi cứ ngỡ rằng việc cải tiến giáo dục, bùng nổ truyền thông và internet, sự gia tăng các chuyên đề sức khỏe trong thời gian qua sẽ dẫn tới những cải thiện đáng kể trong kiến thức giải phẫu của bệnh nhân", trưởng nhóm nghiên cứu John Weinman cho biết.

"Nhưng hóa ra, chẳng có thay đổi nào đáng kể trong từng ấy năm".

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này làm dấy lên mối lo ngại về việc giao tiếp giữa bác sĩ - bệnh nhân, và từ đó có thể nói lên chất lượng của việc chăm sóc y tế hiện nay.

Trái tim bạn nằm ở đâu trong 4 hình này?
Thận của bạn nằm ở đâu trong 4 hình này?
Tụy của bạn nằm ở đâu trong 4 hình này?

Câu trả lời: Tim - C, Thận - D, Tụy - B

T. An (theo BBC)

0 Response to "Nhiều người không biết rõ nội tạng mình nằm ở đâu"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn