Phẫu thuật thành công 2 khối u khổng lồ

Sáng 11/6, BS Bùi Chí Viết, Trưởng khoa Ngoại 2 bệnh viện Ung bướu TPHCM cho biết sau hơn 3 giờ phẫu thuật, êkip mổ của Bệnh viện Ung Bướu TPHCM đã thực hiện phẫu thuật thành công 2 khối bướu khổng lồ với tổng trọng lượng là 42,5kg.

Bệnh nhân X trước giờ mổ
Bệnh nhân thứ nhất tên P.T.X, 16 tuổi, ở Đà Nẵng, bị bướu thân xương. Trước đó, em X từng được gia đình đưa đi khám ở bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TPHCM, các bác sĩ đều chỉ định phải tháo khớp háng nhưng gia đình không đồng ý. Kết quả là từ chỗ chỉ là chân sưng to rồi khối u lớn bằng nắm tay, nay khối u trên chân em X đã nặng tới 29kg.

Khi X. được chuyển đến bệnh viện Ung bướu TPHCM ngày 29/5 thì khối u đã có kích thước 30x40x60cm, lan đến sát bẹn và choáng gần hết đùi chân trái. Người nhà em X. cho biết khoảng 5 tháng trở lại đây, khối bướu đã phát triển rất nhanh.

Chụp X quang cho thấy toàn bộ xương đùi trái đã bị hoại tử. Sau nhiều lần hội chẩn các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật tháo khớp háng gấp vì sức khỏe của em đang suy kiệt và khối bướu thì đang tiếp tục phát triển nhanh.

Sau hơn 3 tiếng phẫu thuật vào sáng ngày 11/6, ca mổ đã thành công tốt đẹp. “Tuy nhiên, tháo khớp chỉ mới là thành công bước đầu, nguy cơ nhiễm trùng sau mổ vẫn còn vì khối bướu quá lớn, khiến khâu vô trùng không được đảm bảo tuyệt đối”, BS Bùi Chí Viết nhận định. Sau này, khi sức khỏe ổn định, Em X sẽ được tiếp tục điều trị bằng xạ trị, hóa trị trong một thời gian dài.

Đây là khối bướu lớn nhất mà BV đã mổ từ trước đến nay, y văn thế giới cũng chưa có trường hợp nào nói đến khối bướu lớn đến như thế. Em X. có may mắn là u chưa di căn nên chưa ảnh hưởng đến phổi, giúp cho việc gây mê được thuận lợi.

Bệnh nhân thứ 2 mang 1 khối u lớn trong tử cung và được phẫu thuật cùng ngày với bệnh nhân X., đã mang một khối bướu trong tử cung. Sau phẫu thuật, các BS bệnh viện Ung bướu cho biết khối u trong cơ thể chị T.T.Q (46 tuổi, An Giang) nặng tới 13,5kg.

Theo bệnh án, khối bướu “khổng lồ” này đã tồn tại trong người chị Q. suốt 3 năm qua, nhưng do nhà quá nghèo nên gia đình không có tiền để lo cho chị vì thế khối bướu cứ lớn lên dần và bụng chị to ra như phụ nữ có thai. Chị may mắn được điều trị là nhờ lần đi khám từ thiện tại An Giang

Hiện sức khỏe chị T.T.Q đã ổn định.

DanTri

0 Response to "Phẫu thuật thành công 2 khối u khổng lồ"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn