Từ 1/7, đi khám bảo hiểm y tế sẽ bớt khổ

Đến bệnh viện từ 6 giờ sáng xếp sổ, chờ dài cả cổ mới đến lượt, hỏi một tý là bị nhân viên y tế gắt, đây là hình ảnh quen thuộc của những bệnh nhân đi khám bảo hiểm. Bộ Y tế đang cố gắng thay đổi để bệnh nhân bớt khổ.
Để khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới BHYT toàn dân, Bộ Y tế đã xây dựng chương trình nâng cao chất lượng, khám chữa bệnh để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh dùng thẻ bảo hiểm. Chương trình nhằm nâng cao thái độ phục vụ người bệnh của y bác sĩ, cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà trong tiếp đón, khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ, chống lạm dụng thuốc, kỹ thuật xét nghiệm.
Từ 1/7, 10 bệnh viện trực thuộc Bộ sẽ áp dụng những cải cách này, gồm: Bạch Mai, Phụ sản trung ương, Việt Đức, K, Hữu Nghị, Mắt trung ương, Nhi trung ương, Trung ương Huế, Chợ Rẫy và Thống Nhất.
Người dân chen lấn nhau chờ đến lượt khám bảo hiểm là hình ảnh quen thuộc tại nhiều bệnh viện. Ảnh: Hoàng Hà.
Theo đó các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ tăng cường bàn khám, nhân lực, bố trí đủ ghế ngồi che nắng, che mưa, thoáng mát, hợp vệ sinh cho người đến khám chờ đợi.
Các bệnh viện cũng sẽ tiến hành hẹn khám bệnh qua điện thoại, qua mạng, hẹn rõ thời gian trả kết quả xét nghiệm hoặc tùy trường hợp có thể trả qua bưu điện. Tại các khoa lâm sàng, sẽ rà soát cắt bỏ những thủ tục hành chính gây phiền hà, hạn chế tối đa người bệnh nằm ghép, cung cấp nước sạch, đủ điều kiện vệ sinh...
Chương trình cải cách này được đưa ra trước thực tế là rất nhiều bệnh viện đang quá tải. Những đợt cao điểm, như dịch tả vừa qua việc bệnh nhân nằm ghép 2-3 người một giường là chuyện thường tình. Một số bệnh viện như Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Việt Đức... hầu như ngày nào cũng quá tải. Bệnh viện Tim Hà Nội từ 6 giờ sáng đã kín bệnh nhân. Hiện mới là giữa năm, nhưng lịch mổ tim ở bệnh viện này đã kín đến hết năm.
Cơ cở vật chất, nhân lực của các bệnh viện lớn đều thiếu, vì thế nhiều người tỏ ra lo ngại về tính khả thi của chương trình. Tuy nhiên, tiến sĩ Lý Ngọc Kính, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định chương trình có khả thi. Đã có bệnh viện làm được như mô hình trên, là Bệnh viện ĐH Y dược TP HCM và Bệnh viện Nội tiết.
"Không phải 1-2 tháng các bệnh viện đều đảm bảo các mục tiêu này mà tất cả đều phải thực hiện theo lộ trình. Trước mắt 6 tháng tới sẽ thí điểm tại 10 bệnh viện do Bộ lựa chọn, và Sở Y tế mỗi tỉnh, thành phố cũng chọn ít nhất một bệnh viện tham gia thực hiện. Sau 6 tháng sẽ đánh giá lại chương trình", ông Kính nói.
VNE

0 Response to "Từ 1/7, đi khám bảo hiểm y tế sẽ bớt khổ"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn