Ráo riết phòng chống dịch

Theo TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhiều trường hợp bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1 nhưng không có biểu hiện lâm sàng của bệnh như sốt, mệt mỏi... Hiện nay có hàng ngàn mẫu bệnh phẩm đang được xét nghiệm, nên số bệnh nhân tăng lên từng ngày là điều hiển nhiên.
Hà Nội: Cách ly 14 hành khách sốt cao

Từ ngày 25/4- 8/6, tại cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội, qua giám sát Trung tâm Kiểm dịch y tế Quốc tế đã phát hiện 14 trường hợp sốt cao trên 38 độ. Đã cách ly, điều trị tại Viện Các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia và kết quả xét nghiệm đều âm tính với cúm A/H1N1. Trong số 7 hành khách đi cùng chuyến bay với người nhiễm cúm A/H1N1 nhập cảnh vào Việt Nam tạm trú tại Hà Nội, có 4 hành khách không xác định được nơi đến tạm trú.

Trước tình hình dịch cúm có nguy cơ lan rộng, Sở Y tế Hà Nội đang lên kế hoạch diễn tập phòng chống cúm A/H1N1 tại quận Thanh Xuân vào ngày 13/6. Các phương tiện phòng chống dịch cúm A/H1N1 đã được chuẩn bị đầy đủ với 184 máy, bình phun hoá chất, 28 tấn cloramin B, 95 máy thở, 10.000 khẩu trang N95, cấp thêm 16.000 viên Taminflu cho các cơ sở khám chữa bệnh.
Ngày 9/6, tại buổi giao ban Ban chỉ đạo phòng chống dịch của TP Hà Nội, ông Đào Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu ngành y tế phải tăng cường hơn nữa việc giám sát hành khách nhập cảnh có nghi nhiễm cúm để giám sát, cách ly không để dịch xâm nhập; tổ chức giám sát chặt chẽ những trường hợp nghi ngờ nhiễm cúm A/H1N1 tại cộng đồng.
Hành khách được phát tờ khai màu đỏ dành cho người đến từ vùng có dịch.
(Ảnh: H.T)

TP HCM: Bệnh nhân cúm A/H1N1 tăng lên từng ngày

Tính đến 18h30 ngày 9/6, Sở Y tế TP HCM đã xác nhận 17 ca dương tính với cúm A/H1N1 (trong đó có một dương tính lần 1).

Trước diễn biến gia tăng người nhiễm cúm A/H1N1, BS Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng việc thành lập một ban giám sát dịch bệnh liên vùng nhằm kiểm soát dịch cúm này là rất cần thiết, bởi người nhiễm cúm A/H1N1 đã vượt ra ngoài địa bàn TPHCM.
Theo BS Châu, hiện BV Nhiệt đới, BV Nhi đồng 1 và 2 đã quá tải tiếp nhận các ca thân nhiệt cao cần cách ly để kiểm tra. Vì vậy, kể từ 17h ngày 9/6, BV Phạm Ngọc Thạch đã tiếp nhận 4 bệnh nhân đầu tiên nghi nhiễm cúm A/H1N1 để cách ly theo dõi, nếu kết quả dương tính mới chuyển sang các đơn vị điều trị là BV Nhiệt đới, Nhi đồng 1 và 2.

BS Châu cho biết thêm, Sở Y tế TPHCM không thể kiểm soát được 100% hành khách đi cùng chuyến bay với người dương tính với cúm A/H1N1. Tuy nhiên, Sở vẫn tích cực triển khai thông tin đến những hành khách chưa được giám sát qua các phương tiện truyền thông và các kênh thông tin khác. BS Châu khuyến cáo, hành khách trên chuyến bay UA869 chưa được ngành y tế tiếp cận tư vấn, nên tự cách ly, mang khẩu trang, hạn chế tiếp xúc, tránh nơi đông người; đồng thời theo dõi thật kỹ tình trạng sức khỏe của bản thân.

Trước tình hình dịch cúm phức tạp, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo, kiều bào và học sinh nghỉ hè nếu cơ thể mệt mỏi thì không nên về nước vào thời điểm này.

Việt Nam sẽ sản xuất vaccine ngừa cúm A/H1N1

Theo GS.TS Nguyễn Thị Thu Vân, Giám đốc Công ty Vaccine và sinh phẩm số 1 (Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ), công ty chuẩn bị bắt tay vào nghiên cứu sản xuất vaccine cúm A/H1N1. Có thể trong tuần này, các chủng giống sẽ về tới Việt Nam. Hiện Viện có sẵn công nghệ sản xuất vaccine cúm A/H5N1 trên tế bào thận khỉ.
TS Vân cho biết thêm, hiện có khoảng 30 nhà sản xuất vaccine lớn trên thế giới chuẩn bị bắt tay vào nghiên cứu vaccine cúm A/H1N1. Thời gian có thể có sản phẩm vaccine cúm A/H1N1 khoảng 5-6 tháng. Với điều kiện Việt Nam, sẽ mất khoảng hai năm để có sản phẩm thương mại ngừa cúm A/H1N1.

V.Khánh – H.Trang- Giadinh

0 Response to "Ráo riết phòng chống dịch"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn