Hà Nội phát hiện ca cúm A/H1N1 đầu tiên

Chiều 10/6, Bộ Y tế xác nhận một nam thanh niên 27 tuổi, ở Mỹ Đình II, Hà Nội, vừa đi từ Mỹ về, dương tính với cúm H1N1. Tại TP HCM, Sở Y tế TP cũng cho biết vừa phát hiện ca mắc cúm thứ 18, 19.

Theo Bộ Y tế, bệnh nhân tại Hà Nội đã đến Mỹ thăm người thân trong 11 ngày, và sau 3 ngày về nước trên chuyến bay của Hàn Quốc K681 thì có triệu chứng cúm.

Ngày 9/6, anh này nhập Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia với triệu chứng ho, sốt và được cách ly ngay. Sau gần một ngày xét nghiệm, kết quả cho thấy bệnh nhân dương tính với cúm H1N1. Hiện mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này đã được chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để chờ kết quả khẳng định cuối cùng. Sức khỏe của bệnh nhân vẫn tốt.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn đã yêu cầu Cục y tế dự phòng điều tra xem chuyến bay K681 có bao nhiêu người, gia đình bệnh nhân ở đâu vì bệnh nhân nay đã ở nhà 3 ngày, đồng thời xử lý tại gia đình và xử lý phòng chống dịch cho chuyến bay.
Máy đo thân nhiệt tại sân bay Tân Sơn Nhất TP HCM liên tục lập công.
(Ảnh: Thiên Chương)
Tại TP HCM, đại diện Sở Y tế thành phố cho biết, ca dương tính thứ 18 là hành khách nữ 42 tuổi từ Mỹ đến sân bay Tân Sơn Nhất hôm 8/6 với tình trạng thân nhiệt cao.

Ca 19 là bệnh nhi nam, 6 tuổi, nhập viện ngày 9/6, bệnh nhân đến VN trên chuyến bay UA 869 cùng ngày. Trước đó, vào ngày 5/6, từ Mỹ về VN, chuyến bay này cũng đã có 8 hành khách bị nhiễm cúm ca A/H1N1.

Sở Y tế tiếp tục thông báo đến gần 100 khách đi cùng chuyến bay, chưa được sát, nếu có biểu hiện bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám đồng thời phải mang khẩu trang và tránh đến nơi đông người.

Tại Bình Định, một nam thanh niên từ Mexico về VN hôm 27/5 đã có triệu chứng sốt. Một em bé trong xóm cũng có biểu hiện tương tự. Do nam bệnh nhân về từ vùng dịch, nên y tế địa phương đã áp dụng phương pháp cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Cũng theo Sở Y tế TP HCM, đến chiều nay, đã có thêm người thứ 4 khỏi bệnh và được xuất viện. Hiện các bệnh nhân còn lại đang được cách ly theo dõi trong tình trạng sức khỏe ổn định.
Trong 11 ngày qua, cả nước đã phát hiện 20 nhiễm cúm A/H1N1, trong đó có 17 ca bay từ Mỹ về VN, 1 từ Australia và hai người trong nước bị lây cúm do tiếp xúc với các Việt kiều.

Từ 13h ngày 9/6 đến 13h ngày 10/6, trong tổng số gần 10 nghìn hành khách quốc tế (khoảng 50% đến từ các nước có dịch), Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục phát hiện 8 ca thân nhiệt cao. Ngoài ca thứ 18 đã được xác định dương tính, các ca còn lại vẫn đang chờ kết quả.

Bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế TP HCM cho biết, tình hình cúm A/H1N1 đang diễn biến phức tạp và theo ông này, số ca có thể đạt mức 200.

Còn theo ông Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM, số ca lây lan trong cộng đồng tăng thêm là điều có thể xảy ra, bởi từ ngày 31/5 đến nay, trong 900 hành khách đi các chuyến bay có người nhiễm cúm đến VN, chỉ khoảng 40% số người được giám sát.

Thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới, tính đến nay đã có 73 quốc gia xác nhận có ca nhiễm cúm A/H1N1. Gần 140 ca trong số hơn 25 nghìn người mắc bệnh đã tử vong. Các ca tử vong tập trung ở Mexico, Mỹ, Canada, Chile, Costa Rica, Dominacan Republic.
Theo VnExpress

0 Response to "Hà Nội phát hiện ca cúm A/H1N1 đầu tiên"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn