Chánh thanh tra y tế vụ nước tương 'đen' được minh oan

Sau hai năm bị cách chức chánh thanh tra Sở Y tế TP HCM do chậm công bố thông tin nước tương chứa 3-MCPD, hôm qua, bác sĩ Nguyễn Đức An đã nhận được quyết định hạ hình thức kỷ luật xuống thành "cảnh cáo".

Bác sĩ An (áo trắng) liên tục yêu cầu được xem xét mức kỷ luật của mình trong hai năm qua. Ảnh: Thiên Chương.

Theo đại diện Sở Y tế TP HCM, việc thay đổi mức xử lý đối với ông An được tiến hành từ cuối năm 2008, sau khi Bộ Nội vụ xét thấy quy trình kỷ luật cán bộ hồi hai năm trước của UBND TP HCM với bác sĩ An là chưa hợp lý.

Với kết luận “thiếu trách nhiệm, vi phạm Luật thanh tra, gây tác hại xấu cho xã hội và làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân” do giữ cương vị chánh tranh tra y tế, phát hiện nhiều cơ sở sản xuất nước tương có hàm lượng 3-MCPD cao gấp nhiều lần mức quy định nhưng không báo cáo, không đề xuất biện pháp xử lý triệt để và không công bố công khai, từ ngày 16/8/2007, ông Nguyễn Đức An nhận quyết định thôi chức.

Sau đó, ông An liên tục gửi đơn thư khiếu nại, cho rằng mức kỷ luật quá nặng, là chưa hợp lý và yêu cầu được xem xét.

Cuối tháng 12/2008, Bộ Nội vụ khẳng định việc UBND TP kết luận ông An vi phạm Luật thanh tra là đúng nhưng quy trình xử lý kỷ luật chưa phù hợp do không thành lập hội đồng kỷ luật. Quyết định cách chức ông An sau đó được UBND TP thu hồi vào tháng 1/2009, đồng thời giao Sở Y tế lập hội đồng kỷ luật ông An theo đúng quy trình.

Nhiều cuộc họp được hội đồng kỷ luật tiến hành nhưng vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Đến tháng 3 sự việc thay đổi khi Bộ Tư pháp trả lời khiếu nại của ông An và cho rằng ông không phạm Luật thanh tra, do điều lệ thanh tra y tế lúc đó chưa có quy chế công bố thông tin đối với sản phẩm vi phạm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đã được thay đổi mức kỷ luật nhẹ hơn, tuy nhiên ông An vẫn phải chờ xem xét phân công công tác, chức vụ. Hiện chức chánh thanh tra Sở Y tế TP HCM của ông An đã do một người khác thay thế.

Năm 2007, nước tương sản xuất tại TP HCM bị phát hiện có nhiễm chất 3-MCPD gây ung thư. Giám đốc, Phó giám đốc Sở Y tế và Chánh thanh tra Y tế (khi ấy) là những nhân vật nhận quyết định kỷ luật do chậm thông bố thông tin cho người dân.

0 Response to "Chánh thanh tra y tế vụ nước tương 'đen' được minh oan"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn