Mổ nội soi cho bé gái chỉ nặng 1,25 kg

Sáng qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã phẫu thuật nội soi thành công chữa bệnh về động mạch cho trẻ sinh non. Do bé yếu, bệnh nặng, không an toàn khi chuyển đến phòng mổ nên các bác sĩ đã tiến hành ngay tại giường hồi sức.

Ca mổ do tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm, giám đốc bệnh viện thực hiện. Đây là trường hợp bệnh nhi nhỏ nhất được phẫu thuật tại Bệnh viện này.

Bệnh nhi là cháu Đinh Thị Gái (Ninh Bình). Chào đời khi mới được 7 tháng tuổi, bé phải nhập viện khi mới một ngày tuổi vì có dấu hiệu suy hô hấp. Cháu được chăm sóc và điều trị 23 ngày tại khoa Sơ sinh bằng thở máy, truyền dịch nuôi dưỡng, kháng sinh...

Trong quá trình này, các bác sĩ phát hiện cháu mắc bệnh còn ống động mạch, gây đảo lộn tuần hoàn máu nên phải phẫu thuật (bình thường, khi nằm trong bụng mẹ, thai nhi còn ống động mạch nhưng khi ra đời, ống động mạch này tự thắt lại).

Ảnh: HK.
Ảnh: HK.

Ngay trước ngày phẫu thuật, bé chỉ nặng 1,25 kg, vẫn phải thở máy nên không an toàn khi vận chuyển sang phòng mổ. Vì vậy tiến sĩ Liêm và cộng sự quyết định mổ nội soi cho em tại buồng bệnh dưới máy thở cao tần (máy thở dành cho bệnh nhân bị suy phổi nặng).

Quá trình phẫu thuật đã phải tạm dừng 3 lần vì sức khỏe của bé quá yếu. Máy thở cao tần giúp bé vẫn trao đổi khí tốt nhưng lại gây rung rất mạnh, tạo khó khăn cho quá trình phẫu thuật. Tuy nhiên, ca mổ vẫn kết thúc an toàn sau một giờ, bé Gái hiện tiếp tục được hồi sức và theo dõi tiếp tại viện Nhi.

VNE

0 Response to "Mổ nội soi cho bé gái chỉ nặng 1,25 kg"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn