Ngành y tế vẫn còn bị dân than phiền

Nặng lời hoặc kiệm lời trong giao tiếp với bệnh nhân, lạm dụng xét nghiệm, vung tay kê toa thuốc đắt tiền, là những tồn đọng của ngành y.

Thực trạng được nêu lên tại cuộc họp giao ban các tỉnh thành phía Nam về công tác khám chữa bệnh 6 tháng đầu năm 2009 do Bộ Y tế tổ chức ngày 29/8 tại TP HCM.

Cảnh bệnh nhân nằm co ro vì ghép giường không còn xa lạ đối với các bệnh viện. Ảnh: Cao Lâm.

Phát biểu tại buổi họp, ông Lý Ngọc Kính, Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh cho rằng, dù gần 100% bệnh viện có Ban chỉ đạo thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, băng rôn thể hiện quyết tâm được treo ngay trong bệnh viện, hiện tượng đơn thư khiếu nại, góp ý về thái độ đối xử của cán bộ y tế vẫn còn. Điều này đã ảnh hưởng đến tinh thần “Lương y như từ mẫu” vốn phải là kim chỉ nam của người thầy thuốc.

Người bệnh chia sẻ với bệnh viện chật hẹp bằng cách chấp nhận nằm hành lang, miễn sao họ được đối xử tận tình. Ảnh: Cao Lâm.

Không chỉ đề cập đến thái độ gắt gỏng, kiệm lời hoặc thờ ơ phớt lờ bệnh nhân của một số cán bộ y tế, ông Kính còn dẫn ra những minh chứng cụ thể khác gây mất uy tín cho ngành như tình trạng rút ruột bảo hiểm, kinh doanh sữa trong bệnh viện với giá cao, móc mối các dịch vụ bên ngoài để trục lợi.

Riêng hoạt động kinh doanh dược, theo Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, người dân vẫn còn khổ do một số thầy thuốc lợi dụng người bệnh không hiểu rõ về thuốc hoặc luôn mang tâm lý muốn hết bệnh, đã lạm dụng kê thuốc đắt tiền để hưởng hoa hồng từ các công ty dược.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Kính cho rằng ngành y tế của mỗi địa phương cần tăng cường kiểm tra và phạt nặng hơn nữa các trường hợp vi phạm. Riêng việc thực hiện quy tắc ứng xử, việc kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện quy tắc ứng xử, đồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ y tế là cần thiết.

VNE

0 Response to "Ngành y tế vẫn còn bị dân than phiền"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn