Hút Shisha độc hại như thuốc lá

Ảnh: BBC.

Shisha, hay có tên tiếng Việt là hút thuốc lào Ảrập, được nhiều người ưa thích vì thấy là lạ, và lại "không độc hại gì". Nhưng một nghiên cứu mới nhất của Anh tiết lộ, kiểu hút này sản ra lượng khói độc CO cao hơn cả thuốc lá.

Mặc dù Shisha có thành phần là thảo dược, mật ong..., nhưng nếu một người hút hết một mẻ này, thì lượng khí CO mà họ hít phải cao gấp ít nhất 4-5 lần so với một điếu thuốc tạo ra, trang tin BBC cho biết.

Hàm lượng CO cao có thể dẫn đến hư hại não và bất tỉnh.

Shisha là một kiểu thút thuốc qua ống nước, phổ biến ở các quốc gia Ảrập, trong đó những loại thảo mộc tạo mùi thơm được đốt cách nhiệt bằng than, qua một ống nước và người dùng hít khí vào bằng ống. Tuy nhiên, cách hút này hiện đã phổ biến đến nhiều nước châu Á, như Việt Nam, và tại các nước phương Tây như Anh, Mỹ, Canada... như một thú tiêu khiển.

Cấu tạo của bình hút Shisha. Ảnh: corbis.

Không đo được chính xác lượng khí CO mà một điếu thuốc thải ra, nên các chuyên gia của Cơ quan Y tế và Trung tâm cộng tác kiểm soát thuốc lá Anh đã chuyển sang đo lượng CO trong hơi thở ra của người thí nghiệm.

Kết quả cho thấy: một người không hút thuốc thải ra khoảng 3 ppm CO, so với người hút thuốc ít là 10-20 ppm, và người nghiện thuốc lá nặng là 30-40 ppm.

Trong khi đó, với Shisha, hơi thở của người hút chứa CO với nồng độ lên tới 40-70 ppm.

Tiến sĩ Hilary Wareing, giám đốc Trung tâm cộng tác kiểm soát thuốc lá, cho biết bà thực sự sốc trước kết quả nghiên cứu này. "Chúng ta đang hít thở ở mức độc hại - không một xét nghiệm nào chúng tôi từng làm cho kết quả thấy có cái gì độc hại hơn Shisha".

Còn Paul Hooper, giám đốc vùng của Cơ quan Y tế Anh, cho biết phát hiện này cảnh báo mối nguy hiểm của Shisha là một "vấn đề lớn".

Các chuyên gia cũng khẳng định quan điểm cho rằng "Shisha thậm chí không phải là hút thuốc" là sai lầm.

"Với một mẻ Shisha - tương đương với lượng hút 30 phút - thì lượng CO hít vào đã gấp 4-5 lần so với một điếu thuốc. Trong trường hợp xấu nhất, nó độc hại gấp từ 400 đến 450 lần", Wareing nói.

VNE

0 Response to "Hút Shisha độc hại như thuốc lá"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn