Thanh Hóa: Thiếu nữ tí hon được phẫu thuật

Lãnh đạo báo Thanh Hóa và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa thăm hỏi, động viên em Nguyễn Thị Lan Anh- Ảnh: Hà Đồng
Đến ngày 16-8, sau ca phẫu thuật thành công, sức khỏe của em Nguyễn Thị Lan Anh, trú tại thôn Đồng Chư, xã Thành Công, huyện miền núi Thạch Thành (Thanh Hóa) - người bị căn bệnh to lá lách bẩm sinh - nhân vật trong bài viết “Thiếu nữ tí hon” đăng trên TTO đã bình phục tốt tại bệnh viện.

Ngày 14- 8 vừa qua, các bác sĩ khoa gan - mật (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa) đã tiến hành phẫu thuật cắt lách bị bệnh cho em Lan Anh. Bác sĩ Lưu Ngọc Hùng, phó trưởng khoa gan - mật, người mổ chính, cho biết: “Sau hai giờ phẫu thuật, chúng tôi đã cắt bỏ thành công phần lá lách với trọng lượng 2,5kg của Lan Anh, diễn biến ca mổ tương đối tốt. Tuy nhiên, phần lá lách của Lan Anh bị bệnh bẩm sinh do di truyền nên ảnh hưởng rất nhiều đến tâm sinh lý, làm cơ thể của em chậm phát triển. Vì vậy, chúng tôi phải cần một thời gian theo dõi diễn biến bệnh của em để điều trị cho phù hợp”.

Được biết, thông qua quỹ “Tấm lòng vàng” của báo Thanh Hóa, ông Trịnh Độ - một Việt kiều tại Canada - đã tài trợ toàn bộ kinh phí để em Lan Anh được phẫu thuật cắt phần lá lách bị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Cô thiếu nữ tý hon

TTO - Đứng giữa 14 gương mặt thanh niên tiêu biểu trong cuộc vận động “Tuổi trẻ Thạch Thành học tập và làm theo lời Bác” được tuyên dương tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) lần thứ 3 là một thanh niên đặc biệt nhỏ nhắn với gương mặt rắn rỏi, đầy nghị lực.

Đó là bạn Nguyễn Thị Lan Anh, ở chi hội Trường THCS xã Thành Công; hiện trú tại thôn Đồng Chư, xã Thành Công (huyện Thạch Thành).

Nguyễn Thị Lan Anh và mẹ - Ảnh: Hà Đồng

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, Lan Anh được sự đùm bọc của gia đình bên ngoại. Tuy bị bệnh, thân hình nhỏ bé (16 tuổi, Lan Anh chỉ cao 1,1m; nặng 21 kg), nhưng suốt 9 năm học vừa qua, Lan Anh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Chị Ngô Thị Ân - bí thư huyện đoàn Thạch Thành cho biết: "Tuy thấp bé, nhẹ cân nhưng Lan Anh luôn là một thanh niên tâm huyết và có trách nhiệm với hoạt động của hội. Trong phong trào "Tuổi trẻ Thạch Thành học tập và làm theo lời Bác", Lan Anh luôn luôn là hạt nhân đi đầu tại chi hội Trường THCS xã Thành Công; trong đó nổi bật là hoạt động kể chuyện và làm theo gương Bác...".

Còn chị Nguyễn Thị Tặng - mẹ của Lan Anh tâm sự: "Lan Anh bị bệnh to lá lách từ nhỏ. Vì gia đình quá nghèo nên tôi chưa có điều kiện đưa con đi phẫu thuật. Hai năm trở lại đây, bệnh của Lan Anh ngày càng nặng thêm nên sức khỏe giảm sút, sinh hoạt, học tập rất khó khăn. Hôm rồi đi khám tại bệnh viện huyện, các bác sĩ cho biết nếu không phẫu thuật sớm thì Lan Anh sẽ không thể đến trường để tiếp tục đi học được. Biết được chuyện này, Lan Anh cứ ôm mẹ khóc rấm rứt mấy hôm nay, đòi đi chữa bệnh để kịp vào lớp 10, nhưng gia đình khó khăn quá, nên tôi chưa biết xoay xở ra sao...".

Bế mạc đại hội, chị Tặng vội vã chở Lan Anh về nhà giữa buổi trưa nắng chang chang trên chiếc xe đạp cà tàng để kịp đi cấy 4 sào lúa nước cho kịp thời vụ. Chia tay với các bạn tại đại hội, Lan Anh ngậm ngùi: "Mình chỉ mong được đến trường để thực hiện ước mơ trở thành cô giáo, nhưng thật khó quá...".

0 Response to "Thanh Hóa: Thiếu nữ tí hon được phẫu thuật"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn