Sự sống thần kỳ của cậu bé 10 tuổi

Bé Oscar 10 tuổi giờ đã có thể sống cuộc sống bình thường. Ảnh: BBC.

Hai lần mắc bệnh máu trắng, 3 lần cấy ghép tủy xương và 5 lần xuất huyết não cũng không quật ngã được cậu bé Oscar Parry.

Bác sĩ cho biết thật "kỳ diệu" là cậu bé vẫn sống, trở lại trường học cũng như đang tham gia gây quỹ cho bệnh viện đã cứu sống cậu.

Oscar ra đời với hội chứng gene có tên gọi Noonan, khiến cho trái tim của em trở nên yếu ớt và cơ thể nhỏ bé hơn một chút so với tuổi thực, trang BBC đưa tin.

Các bác sĩ cho rằng đó chỉ là phản ứng phụ, nhưng không ai biết rằng hội chứng này khiến cậu bé rất mẫn cảm với bệnh máu trắng (bạch cầu), và ở thời điểm lên ba, Osar đã bị bệnh ung thư bạch cầu nguyên bào lympho cấp tính - một trong những dạng phổ biến nhất của căn bệnh này.

Cậu bé được chữa chạy với liều hóa trị thấp, và tỏ ra có hiệu quả. Tuy nhiên, 3 năm điều trị đã khiến cho hồng cầu trong máu xuống thấp và Oscar tiếp tục bị chẩn đoán một dạng bệnh ác tính hơn, nguy hiểm hơn, và chỉ có thể chữa khỏi bằng một ca ghép tủy.

Sau ba tháng chờ được người hiến phù hợp, cậu bé được thực hiện ca ghép tủy đầu tiên. Nhưng hồng cầu trong máu vẫn ở mức thấp, và bác sĩ quyết định cắt bỏ lá lách (cơ quan có tác dụng phá hủy hồng cầu già). Ca mổ dường như có hiệu quả.

Song, ngay khi vừa trở về nhà, bệnh ung thư bạch cầu đã trở lại, dữ dội hơn, và một lần nữa người ta phải tiến hành phẫu thuật cho cậu bé.

Bác sĩ của Oscar ở Great Ormond Street, Paul Veys cho biết cơ hội sống lần này của cậu bé chỉ là 10%. Và đó cũng là khoảng thời gian khó khăn nhất với gia đình.

Cuộc chiến với bệnh tật của Oscar chưa dừng lại ở đó. Cơ thể cậu bắt đầu xuất hiện hiện tượng thải ghép mãnh liệt, trong đó các tế bào ghép lạ tấn công cơ thể của chính người bệnh.

Hiện tượng này thường gặp đối với các ca cấy ghép, nhưng với Oscar thì nghiêm trọng hơn nhiều vì cậu bé rất ốm và phải nằm nhiều tuần trong khu chăm sóc đặc biệt vì nhiễm trùng.

Để giảm bớt hiện tượng thải ghép, bác sĩ lại phải tắt hoạt động của các tế bào lạ, và thực hiện ca cấy ghép thứ ba để bổ sung những tế bào được biệt hóa. Oscar là em bé đầu tiên ở Anh được điều trị theo liệu pháp này.

Sau những lần phẫu thuật và trị liệu liên tiếp, Oscar bị ngừng lớn tạm thời và răng cậu bé không thay lại khi rụng đi.

Nhưng mọi việc đã bắt đầu cải thiện, và giờ đây ở tuổi lên 10, Oscar tự hào rằng cậu vẫn cao hơn đứa em trai 4 tuổi của mình.

"Chúng tôi trở về nhà vào tháng 6/2007 và không trở lại bệnh viện kể từ đó. Hệ miễn dịch của thằng bé hiện hoạt động với công suất 70%", mẹ bé cho biết.

Cậu bé cũng đã trở lại trường học và vui thích với mọi thứ ở đó. Các bác sĩ coi cậu là một ngôi sao nhỏ.

VNE

0 Response to "Sự sống thần kỳ của cậu bé 10 tuổi"

Đăng nhận xét

Vui lòng không Spam. Thanks các bạn